Tiếp tục mưa lớn ở Trung bộ và Tây Nguyên trong vòng 3 đến 6 tiếng tới

Ngọc Linh|28/10/2020 09:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của bão số 9, khu vực Trung bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa to đến rất to, riêng Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Gia Lai có khả năng mưa đặc biệt to.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới

Theo ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia – cũng cho hay: “Trong khoảng 1 giờ vừa qua, vùng gió mạnh đã mở rộng dần ra các tỉnh khác ở khu vực Trung Bộ, không chỉ còn tập trung ở Quảng Ngãi và Bình Định mà còn mở rộng ra các tỉnh khác như Quảng Nam và Đà Nẵng cũng như là khu vực Bắc Tây Nguyên.

Do ảnh hưởng của bão số 9, tại Bình Châu và Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Trà My (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; Cẩm Lệ (Đà Nẵng) có gió giật cấp 8; An Khê (Gia Lai) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; các nơi khác ở khu vực ven biển Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có gió giật cấp 7-8. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên đã có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-320mm.

Mưa bão gây tốc mái, hư hỏng nhiều nhà dân ở TP. Quảng Ngãi

Nhiều tỉnh ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa hàng trăm mm và dự báo trong vòng 3 đến 6 tiếng tới mưa sẽ còn tiếp tục to đến rất to ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Chính vì thế cho nên là lũ ở trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ lên rất nhanh trong những giờ tới. Dự báo trong khoảng 6 đến 12 tiếng tới, mặc dù hiện nay một số sông vẫn đang ở mức báo động 1 nhưng sẽ rất nhanh chóng lên mức báo động 3 và trên báo động 3 cùng với nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở khu vực đô thị ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên cũng sẽ rất cao trong những giờ tới”, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm.

Do ảnh hưởng của bão số 9, mưa gió trên đất liền không ngừng tăng lên. Tại khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm; Ở Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm.

Mưa xối xả trút xuống cùng với những trận gió rất mạnh, nên các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà.

Ngọc Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục mưa lớn ở Trung bộ và Tây Nguyên trong vòng 3 đến 6 tiếng tới