Tọa đàm khoa học về Nhà báo Xuân Thủy – Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế

Lam Trinh |14/06/2023 15:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

“Không chỉ là Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam, Xuân Thủy còn là nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế... Ông đã được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác”, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định tại buổi tọa đàm.

14-nbxt.png
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Sáng nay, ngày 14/6, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) đã diễn ra Tọa đàm khoa học và trưng bày chuyên đề: Nhà báo Xuân Thủy (1912 - 1985). Sự kiện do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

Những đóng góp to lớn của Nhà báo Xuân Thủy

Theo Ban tổ chức, tọa đàm nhằm góp phần làm rõ đóng góp to lớn của nhà báo Xuân Thủy với những di sản báo chí quý giá, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam cũng như trong hoạt động đào tạo báo chí, hoạt động Hội.

Phát biểu tại sự kiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã nêu bật những đóng góp của nhà báo Xuân Thủy với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

90 năm trước, người thanh niên Xuân Thủy đã khởi đầu chặng đường hoạt động cách mạng của mình bằng nghề báo khi làm cộng tác viên một số tờ báo nổi tiếng ở Hà Nội như Trung Bắc Tân văn, Hà thành Ngọ báo... Từ Hà Nội lên Phúc Yên, ông vừa làm tuyên truyền giác ngộ cách mạng và tập hợp thanh niên, vừa thu thập tin tức viết bài. Năm 1941, bị thực dân Pháp cầm tù, ông vẫn tạc được một dấu son của báo chí với tờ báo mang tên Suối Reo. Từ năm 1944, ông làm chủ nhiệm, chủ bút Báo Cứu Quốc của Việt Minh, vừa lãnh đạo báo, vừa là cây bút chính với nhiều bút danh như Chu Lang, Tất Thắng, Ngô Tất Thắng… Dưới sự lãnh đạo của nhà báo Xuân Thủy, Cứu Quốc trở thành tờ báo lớn nhất, có ảnh hưởng nhất cả nước lúc bấy giờ.

Uy tín, ảnh hưởng của Báo Cứu Quốc gắn liền với tài năng viết báo, tổ chức làm báo và tập hợp người tài của Xuân Thủy. Lịch sử vẻ vang của Báo Cứu Quốc với vai trò là ngọn cờ trên mặt trận tư tưởng, ngọn cờ tập hợp quần chúng, có đóng góp to lớn vào thành công của Cách mạng Tháng Tám, vào sự nghiệp Kháng chiến, kiến quốc, gắn liền với tài năng xuất chúng của Chủ nhiệm Xuân Thủy. Ông cũng chính là người chủ trì hợp nhất Báo Cứu Quốc và Báo Giải Phóng, đặt tên báo là “Đại Đoàn Kết”, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Giai đoạn đầu cuộc kháng chiến 9 năm, để kịp thời phục vụ sự nghiệp cứu quốc, Đoàn Báo chí Kháng chiến lâm thời được thành lập do ông Đặng Thai Mai làm Chủ tịch. Đến năm 1948, nhà báo Xuân Thủy trở thành Chủ tịch của tổ chức tiền thân của Hội Nhà báo Việt Nam ngày nay.

Ngày 21/4/1950, ông đứng ra triệu tập đại diện các cơ quan báo chí Trung ương đóng ở chiến khu Việt Bắc thay mặt báo giới cả nước tổ chức Đại hội thành lập “Hội Những người viết báo Việt Nam”. Đại hội họp tại hội trường Báo Cứu Quốc và bầu chủ nhiệm Báo Cứu Quốc Xuân Thủy làm Hội trưởng. Nhà báo Xuân Thủy chính thức giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam từ đó đến năm 1962.

Khi nước nhà thống nhất, ngày 7/7/1976, với cương vị Bí thư Trung ương Đảng, Xuân Thủy đã chủ trì hợp nhất Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Yêu nước và Dân chủ miền Nam Việt Nam thành một tổ chức báo chí duy nhất, hoạt động trên phạm vi cả nước, lấy tên chính thức là Hội Nhà báo Việt Nam như hiện nay.

Tháng 7/1950, Ðại hội của Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ) họp ở Helsinki công nhận Hội Những người viết báo Việt Nam là thành viên chính thức của OIJ. Nhà báo Xuân Thủy là nhà báo Việt Nam đầu tiên tham gia Đoàn Chủ tịch OIJ, được bầu làm Phó Chủ tịch Tổ chức quốc tế các nhà báo năm 1957 và là nhà báo đầu tiên của Việt Nam được tặng thưởng phần thưởng cao quý của tổ chức này.

Từ tháng 5/1968, Xuân Thủy giữ vai trò Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris. Tại 248 phiên họp công khai của Hội nghị Paris, nhà ngoại giao, nhà báo Xuân Thủy với lý lẽ đanh thép, kết hợp thái độ vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo đã luôn giành thế chủ động và thuyết phục được các nhà quan sát. Bên lề hội nghị, chúng ta có gần 500 cuộc họp báo lớn nhỏ, thường xuyên và không thường xuyên và hàng trăm cuộc trả lời phỏng vấn. Xuân Thủy không chỉ chủ trì các cuộc họp báo lớn và họp báo thứ năm hằng tuần sau phiên họp công khai tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Paris mà còn trực tiếp trả lời phỏng vấn của nhiều nhà báo, các hãng thông tấn Mỹ phương Tây và xã hội chủ nghĩa.

Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trong suốt cuộc đời mình, nhà báo Xuân Thủy đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Quốc hội, Chính phủ, mặt trận. Ông luôn có những cống hiến xuất sắc trên các công tác ngoại giao, báo chí, phong trào bảo vệ hòa bình, đoàn kết hữu nghị quốc tế, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong đó, báo chí là lĩnh vực được nhà báo Xuân Thủy dành trọn sự say mê và gắn bó nhất cho đến giây phút cuối cùng. Ông đã để lại nhiều di sản báo chí to lớn cho hậu thế.

Nhà báo Lê Quốc Minh thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ XI bày tỏ tình cảm của những người làm báo và hội viên cả nước với nhà báo Xuân Thủy - vị Chủ tịch Hội đầu tiên, người đặt nền móng, gây dựng và phát triển ngôi nhà chung đoàn kết, chuyên nghiệp ngay từ giữa thế kỷ trước cho các thế hệ làm báo hôm nay.

Những đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam

14-nbxt1.png
Hơn 20 tài liệu, hiện vật bản gốc gắn với nhà báo Xuân Thủy lúc sinh thời được trưng bày giới thiệu đến công chúng

Tọa đàm Nhà báo Xuân Thủy (1912 - 1985) đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo đại biểu, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ, lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhiều nhà báo lão thành, lãnh đạo một số ban, lãnh đạo một số cơ quan báo chí, bảo tàng, đồng nghiệp báo chí... với nhiều tham luận được chuẩn bị công phu, nội dung phong phú. Trong đó có nhiều phát hiện sâu sắc và thú vị về nhà báo Xuân Thuỷ ở nhiều góc nhìn, nhiều giai đoạn và qua chính các tác phẩm báo chí, văn chương của ông do nhiều nhà báo lão thành, lãnh đạo cao cấp, chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực báo chí trực tiếp chấp bút.

Tại sự kiện, các đại biểu đã được xem bộ phim tài liệu “Xuân Thủy – Nhà báo cách mạng ưu tú, người tham gia sáng lập Hội Nhà báo Việt Nam”. Phim do Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo, Bảo tàng Báo chí Việt Nam thực hiện nhằm tri ân những đóng góp của nhà báo Xuân Thủy với công cuộc đấu tranh vì độc lập tự do dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân, vì sự nghiệp báo chí Việt Nam.

Phần trưng bày chuyên đề gồm nhiều hiện vật, hình ảnh kể về con đường nhà báo Xuân Thủy đến với báo chí cách mạng Việt Nam; Xuân Thủy với báo Cứu quốc, Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; Xuân Thủy với Hội những người viết báo Việt Nam (nay là Hội Nhà báo Việt Nam); Xuân Thủy và Hội nghị Paris cùng một số hình ảnh, bài viết nổi bật của nhà báo Xuân Thủy gắn quá trình hoạt động báo chí sôi nổi của ông...

Đặc biệt, trưng bày còn giới thiệu đến công chúng hơn 20 tài liệu, hiện vật bản gốc gắn với nhà báo Xuân Thủy lúc sinh thời như trang phục, đồ dùng trong quá trình công tác; bản thảo viết tay, đánh máy, một số bài viết trên báo Cứu quốc; Giấy chứng nhận ký ngày 8/3/1960 do Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ) trao tặng nhà báo Xuân Thủy vì những đóng góp cho sự phát triển hợp tác và đoàn kết của tổ chức này.

“Không chỉ là Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam, Xuân Thủy còn là nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế... Ông đã được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác”, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm khoa học về Nhà báo Xuân Thủy – Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo có tầm ảnh hưởng quốc tế