Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mỗi năm tăng thêm 3 ngày nghỉ

Lê Hạ (t/h)|18/09/2019 03:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mỗi năm có thêm 3 ngày nghỉ vào các dịp Tết Dương lịch, ngày Gia đình Việt Nam và ngày Quốc khánh.

Đề xuất này được đưa ra trong buổi trao đổi với báo chí vào chiều 17-9, bên lề sự kiện ký kết chương trình phối hợp giữa Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động – thương binh và xã hội cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Việc tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng với số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm rất thấp, lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư, nên việc tăng thêm mỗi năm ít nhất ba ngày nghỉ là cần thiết. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ theo hai phương án.

Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ mỗi năm.

Phương án đầu tiên là nghỉ Quốc khánh 4 ngày, từ 2 đến 5/9 hàng năm. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn), ngày Quốc khánh ở Việt Nam gần với ngày khai giảng và ngày 5/9, nhiều bố mẹ thường nghỉ làm để đưa trẻ đến trường. Do đó, Tổng Liên đoàn đề xuất nghỉ thêm ngày 3 và 4/9 để các gia đình chuẩn bị, ngày 5 để các phụ huynh đưa trẻ đến trường.

Phương án 2 là nghỉ thêm 2 ngày vào dịp Tết Dương lịch (từ ngày 1 đến 3/1) và nghỉ một ngày vào ngày gia đình VN (28/6).

Theo ông Hiểu, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn đã thống nhất và sẽ kiến nghị với Quốc hội hai phương án trên vào dự thảo Bộ luật Lao động đang được lấy ý kiến.

Về thời gian lao động, Tổng Liên đoàn mong muốn không đặt hết gánh nặng tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động lên đôi vai người lao động, mà cần đánh giá đúng hơn trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Theo đó, đơn vị này đề nghị xem xét giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ 48 xuống 44 giờ trong một tuần.

Lê Hạ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mỗi năm tăng thêm 3 ngày nghỉ