Tổng thống Joe Biden đặt hoa tại phù điêu tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain

Mai Hạ|11/09/2023 16:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau các buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam, chiều nay, ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới đặt hoa tại phù điêu tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain.

11-tthk.jpg
Tổng thống Joe Biden đặt hoa tại đài kỷ niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Reuters

Vào lúc hơn 15 giờ ngày 11/9, sau khi kết thúc buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam, xe của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dừng tại phù điêu tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain bên hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tổng thống Joe Biden đã đặt hoa, cúi đầu tưởng niệm, bày tỏ lòng kính trọng tại lễ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Trước đó, khi cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt báo chí sau buổi hội đàm, tuyên bố hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc đến cố Thượng nghị sĩ John McCain.

"Tất cả những tiến triển trong nhiều năm qua đòi hỏi nỗ lực của các nhà lãnh đạo của cả hai nước, bao gồm cả người bạn của tôi hôm nay, cựu thượng nghị sĩ và cũng là cựu ngoại trưởng Mỹ, đó là ông John Kerry, đặc phái viên của tổng thống về biến đổi khí hậu. Và cũng phải kể đến một người bạn nữa dù ông không còn ở đây với chúng ta ngày hôm nay, người mà tôi sẽ tới thăm ở phù điêu tưởng niệm ngày mai, đó là cố Thượng nghị sĩ John Mc Cain.

Họ cũng như tôi và nhiều người khác thấy rõ những lợi ích mà chúng ta gặt hái được khi cùng nhau vượt qua quá khứ đau thương. Sự hợp tác của chúng ta trên những vấn đề đau thương này cũng như việc tạo dựng một di sản mới, một di sản của nền hòa bình và thịnh vượng chung là một minh chứng cho sự tự cường và tinh thần của hai dân tộc chúng ta. Đây cũng là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng, những gì chúng ta đạt được khi có thể vượt lên một quá khứ đau thương để đón nhận những bước tiến của tương lai, dựa trên sự thống nhất và đoàn kết của hai dân tộc" - Tổng thống Joe Biden bày tỏ.

Phù điêu tưởng niệm cố thượng nghị sĩ John McCain nằm ven hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, ghi lại sự kiện máy bay do thiếu tá phi công hải quân Mỹ John McCain điều khiển

cùng Douglas A-4 Skyhawk bị bắn rơi ngày 26/10/1967 khi ném bom miền Bắc và phải nhảy dù xuống hồ. Sau hơn 5 năm ở nhà tù Hỏa Lò, McCain được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973.

Trở về Mỹ, McCain tham gia chính trị và nỗ lực để bình thường hóa, thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Ông cũng nhiều lần trở lại Việt Nam, tới thăm phù điêu ghi dấu sự kiện mình và chiếc máy bay bị quân dân Việt Nam bắn rơi. McCain qua đời ngày 25/8/2018, sau hơn một năm chống chọi bệnh ung thư não.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2021, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tới đặt hoa tại bức phù điêu để tưởng niệm cố thượng nghị sĩ John McCain.

Lúc sinh thời, Thượng nghị sĩ McCain rất "tự hào" được Việt Nam dựng đài kỷ niệm tại hồ Trúc Bạch, nơi máy bay của ông bị Việt Nam bắn rơi và thiếu tá phi công hải quân McCain bị bắt trong chiến tranh. Ông chỉ đề nghị phía Việt Nam chỉnh sửa cho chính xác ông là "phi công của hải quân Mỹ" chứ không phải là "phi công của không lực Mỹ" và cũng mong TP Hà Nội quan tâm giữ gìn vệ sinh quanh tấm bia này.

Bài liên quan
  • Tổng thống Joe Biden: Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam nắm bắt cơ hội, tiềm năng
    Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt cơ hội, tiềm năng; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phát triển, trong đó có các lĩnh vực như khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden đặt hoa tại phù điêu tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain