TP.HCM chấn chỉnh tình trạng chênh lệch giá khám hậu COVID-19

Ngọc Anh|11/04/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mức phí khám sức khỏe hậu COVID-19 ở các phòng khám, bệnh viện ở TP.HCM đang có tình trạng chênh lệch. Nơi chỉ vài trăm ngàn, nơi đến hàng chục triệu đồng.

Nhiều mức giá khác nhau

Thực tế cho thấy, đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh kèm theo là số người nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao khiến nhu cầu thăm khám các di chứng sau khi khỏi bệnh rất lớn. Để đáp ứng vấn đề này, nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19 tại các bệnh viện công lập, tư nhân ở TP.HCM ra đời với nhiều mức giá khám bệnh khác nhau.

Hầu hết các bệnh viện công lập ở TP.HCM hiện nay không có gói khám tổng quát hậu COVID-19. Theo đó, bệnh nhân cần trực tiếp tới khám để được bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe, sau đó các bác sĩ mới chỉ định xét nghiệm tầm soát cụ thể.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM giới thiệu 3 gói khám sức khỏe hậu COVID-19 cơ bản, nâng cao và chuyên sâu, lần lượt có giá là 2,1 triệu; 4,9 triệu và 7,4 triệu đồng.

Các gói khám gồm dịch vụ xét nghiệm phân tích máu xét nghiệm phát hiện và theo dõi tình trạng viêm, kiểm tra chức năng đông máu, tổn thương mô, đái tháo đường, đánh giá nguy cơ gout, chuyển hóa mỡ máu, tổn thương gan, thận, điện giải.

Riêng gói khám nâng cao và chuyên sâu có thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh gồm điện tim, siêu âm tổng quát, siêu âm Doppler tim, chụp CT và MRI não – mạch não.

Ảnh minh họa.

Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định đơn vị này hiện không có các gói khám tổng quát di chứng hậu COVID-19. Bệnh nhân cần trực tiếp tới khám để được bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe, sau đó mới chỉ định xét nghiệm. Chi phí khám di chứng hậu COVID-19 ban đầu của Bệnh viện Chợ Rẫy là 38.700 đồng.

Riêng tại các bệnh viện công lập của TP.HCM như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới niêm yết giá khám ban đầu là 130.000 đồng. Tuy nhiên, nếu thực hiện các dịch vụ như xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh sẽ phải đóng tiền. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có 2 gói chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 cho trẻ em, trong đó, gói chăm sóc cho trẻ dưới 6 tuổi là 1,4 triệu đồng và trên 6 tuổi là 2,1 triệu đồng.

Tại các cơ sở y tế tư nhân như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có 2 gói khám hậu COVID-19, trong đó, gói cơ bản giá 2 triệu đồng, gói nâng cao giá 6 triệu đồng. Còn Phòng khám Victoria niêm yết giá 6,3 triệu đồng cho gói khám. Bệnh viện quốc tế Mỹ (AIH) có 2 gói khám tư vấn và điều trị COVID-19, gói cơ bản là 5,9 triệu đồng, gói nâng cao là 14,3 triệu đồng.

Riêng tại Bệnh viện FV, chương trình kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19 hiện có 3 gói. Gói tiêu chuẩn là 9,8 triệu đồng, gói mở rộng là 16,4 triệu đồng và gói đặc biệt là 24,9 triệu đồng.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) là một trong những cơ sở y tế đầu tiên triển khai khám và điều trị di chứng hậu COVID-19 tại TP.HCM. Mỗi ngày, có khoảng 40-50 bệnh nhân cần can thiệp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và tâm lý. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, bệnh viện tính phí khám hậu COVID-19 theo khung giá khám Nhà nước quy định với mức khám 120.000 đồng. Sau đó, tùy theo bệnh lý, triệu chứng thì bác sĩ sẽ chỉ định thêm các dịch vụ kỹ thuật khác, để tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Việc khám nói trên vẫn thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế.

Cũng theo bác sĩ Khanh, ở các bệnh viện có sự chênh lệch về giá, nhất là các bệnh viện tư nhân là do trong nội hàm các gói đó có những cận lâm sàng khác nhau. Khi xây dựng giá các gói này đều được công khai, nếu người dân tham khảo, đồng thuận thì thực hiện khám.

Trước thực trạng nhiều bệnh viện, phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19 có nhiều mức giá thu khác nhau, trao đổi với phóng viên ngày 6/4, TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc một số cơ sở khám chữa bệnh quảng cáo các gói khám sau mắc COVID-19 cơ bản, nâng cao với các mức giá khác nhau là chưa phù hợp quy định hiện hành.

“Sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và chấn chỉnh việc thực hiện khám chữa bệnh và quảng cáo khám chữa bệnh đúng quy định”, ông Dũng cho biết.

Thời gian qua, nhiều bác sĩ đã liên tục lên tiếng khuyến cáo người bệnh COVID-19 chỉ nên đi khám hậu COVID-19 khi có các triệu chứng được cảnh báo hoặc là đối tượng nguy cơ.

Trước đó, tháng 2/2022, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc tổ chức khám sức khỏe hậu COVID-19. Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh hậu COVID-19 trong trường hợp không cần thiết, không hạn chế quyền lợi của người bệnh khi đến khám chữa bệnh đối với các bệnh liên quan đến hậu COVID-19 bằng việc gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe hậu COVID-19 với giá khám theo yêu cầu.

Đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, các đơn vị thu theo giá thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Trường hợp người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế, các đơn vị thu theo giá thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Với trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các đơn vị thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã kê khai với Sở Y tế và công khai giá để người dân lựa chọn.

“Bệnh viện tư nhân thì giá phải đăng ký với Sở Y tế và phải thực hiện theo giá đã đăng ký. Tùy theo các gói của họ nhưng phải thực hiện đúng giá. Sở Y tế quản lý và sẽ đi kiểm tra là họ có thực hiện theo đúng việc đã đăng ký hay không”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM nói.

Ngọc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chấn chỉnh tình trạng chênh lệch giá khám hậu COVID-19