TP.HCM chủ động ứng phó với nguy cơ cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

Khánh Linh|31/05/2020 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình hình thời tiết thủy văn năm nay sẽ có diễn biến khó lường, trong đó đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, nắng nóng gay gắt, bão mạnh, lũ lớn, lũ muộn… gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, ước tính lượng mưa trong 10 ngày qua tại các quận trung tâm TP.HCM đạt trung bình khoảng 40mm; khu vực phía Đông thành phố khoảng 30mm; khu vực phía Nam thành phố có lượng mưa cao nhất, khoảng 50-60mm. Các cơn mưa thường kèm theo lốc xoáy, gió giật khiến nguy cơ làm gãy, đổ cây xanh ven đường là rất cao.

Nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do sự cố cây xanh gây ra trong mùa mưa bão, từ đầu tháng 5/2020, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, quận huyện về triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa dông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu, Sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị; khắc phục tình trạng cây gãy, đổ; đôn đốc, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn.

Các đơn vị kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh; tổ chức xây dựng phương án ứng phó đảm bảo an toàn cây xanh trong mùa mưa bão, trong đó chú trọng đặc biệt đến những cây có hệ rễ bị xâm hại do việc thi công các công trình nâng cấp vỉa hè, cấp thoát nước… tại những tuyến đường tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV, Công viên cây xanh TP.HCM cho biết, hiện công ty đang được thành phố giao chăm sóc, bảo dưỡng gần 100.000 cây xanh các loại trên các tuyến đường phố và công viên. Trước mùa mưa, đơn vị luôn có phương án kiểm tra toàn bộ cây xanh trong phạm vi quản lý, nếu phát hiện cây nào có nguy cơ ngã đổ thì sẽ báo cáo Phòng Quản lý hạ tầng Thành phố để xử lý ngay.

Tuy nhiên, những cây trong khuôn viên đơn vị, cơ quan, trường học lại không thuộc quản lý của công ty công viên cây xanh. “Năm nay, ngay từ đầu mùa mưa, công ty đã tăng cường tuần tra nhằm phát hiện kịp thời những cây xanh sâu bệnh, cây có dấu hiệu gãy ngã; đồng thời, cử nhân viên túc trực tại các tuyến đường lớn, tuyến đường nhiều cây xanh để có phương án xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố”, Ông Phương cho biết thêm.

Ông Triệu Quang Trình, Kỹ thuật công ty hoa cảnh Tuấn Anh cho biết: “Cây phượng vĩ thuộc thân mầm, biểu bì dày, do đó vẫn có thể đưa nước, dinh dưỡng nuôi cây nhưng với những người không có chuyên môn sẽ không thể nhìn bằng mắt thường mà biết được”.

Về cây phượng có đường kính trên 30cm sẽ chặt bỏ, theo ông Trình là không hợp lý, những cây này tuổi thọ mới chỉ 10 năm trong khi cây phượng vỹ tuổi thọ có thể hàng chục năm. Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra những cây sắp chết vì một số cây có bề ngoài trông rất bình thường, cành lá xum xuê”.

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chủ động ứng phó với nguy cơ cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão