TP HCM: Độc đáo vườn dừa trái màu vàng cam

Linh Lan (T/h)|03/03/2018 02:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, vườn dừa độc đáo với trái 2 màu vàng của anh Cường luôn nhộn nhịp người đến thăm quan và thưởng thức nước dừa từ giống dừa lạ mà anh vừa trồng thành công.

(Moitruong.net.vn) – Sau 6 năm nghiên cứu, cấy ghép và thử nghiệm, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Chí Cường (ngụ tại quận 12, TP.HCM) đã trồng thành công giống dừa mới lạ trái màu vàng cam và mang lại giá trị kinh tế cao.

Vườn dừa trái màu vàng cam của anh Cường luôn nhộn nhịp khách đến tham quan và thưởng thức 

Anh Cường cho biết, quá trình lai tạo giống dừa trái màu vàng cam này gặp khá nhiều khó khăn. Phải mất 6 năm nghiên cứu và thử nghiệm mới cho kết quả, nhưng bù lại, ưu điểm của loại dừa này là trồng được ở cả đồng bằng, đồi núi hay thành thị. Và anh đặt tên cho giống dừa này là Adona. Trái ra quanh năm và nhiều nhất so với những loại dừa khác ở Việt Nam.

Hiện tại, vườn dừa này có hơn 2.000 cây, số lượng giống còn ít nên sắp tới anh Cường sẽ mở rộng mô hình này, tìm kiếm những người nông dân có cùng đam mê bằng cách sẵn sàng cung ứng giống, chuyển giao công nghệ, tìm đầu ra giúp bà con nông dân mạnh dạn lập nghiệp.

Giống dừa Adona với nhiều ưu điểm so với giống dừa bình thường

Ngoài ra, giống dừa Adona có nhiều điểm đặc biệt. Đó là trên cùng một trái dừa nhưng có 2 màu vàng và cam rất đẹp. Thứ hai, dừa Adona ít sâu bệnh, ít bị đuông dừa, bọ cánh cứng tấn công. Thứ ba nữa là cây nhanh ra trái, thân cây thấp. Một năm, cây trưởng thành sẽ cho khoảng 350 trái. Đặc biệt, cây trồng chưa đến 2 năm đã cho buồng dừa. Mỗi buồng dừa cho gần 20 trái. Trái to nhất có thể nặng đến 2kg.

Anh Cường kỳ vọng sẽ có nhiều nông dân mạnh dạn lai tạo và nhân giống dừa Andona ở khắp mọi miền đất nước

Với những thành công sau quá trình lai tạo giống dừa mới, trong năm 2017, anh Cường đưa giống dừa này tham gia triển lãm tại Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM), Triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao ở Công viên Lê Văn Tám (TP.HCM)… và nhận được sự quan tâm rất nhiều của kỹ sư nông nghiệp, bà con nông dân trong thành phố và các tỉnh lân cận.

Hiện nay, trên vườn dừa 2ha, anh Cường đang thực hiện mô hình du lịch sinh thái tham quan vườn dừa miễn phí cùng với thưởng thức nước dừa từ giống dừa màu vàng cam tại vườn. Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, trái dừa màu vàng cam của anh luôn “cháy hàng” ở tại các điểm bán trái cây Tết tại TP.HCM.

Linh Lan (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Độc đáo vườn dừa trái màu vàng cam