Theo đó, việc phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Đồng thời, tập trung ưu tiên phát triển các phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (đường sắt đô thị, xe buýt nhanh…).
Để thực hiện đề án này, TP.HCM xác định ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đảm bảo hệ thống vận tải HKCC phát triển bền vững. Đồng thời tổ chức kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân thông qua việc kết hợp hài hòa, khoa học các giải pháp hành chính và kinh tế; triển khai theo lộ trình cụ thể, có sự đồng thuận của người dân.
Tàu metro với việc chuyên chở hành khách số lượng lớn sẽ ưu tiên phát triển trong thời gian tới.
Về chỉ tiêu cụ thể, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 vận tải HKCC đảm nhận 15% nhu cầu giao thông đô thị và tăng lên 25% vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu nêu trên, UBND TP đưa ra 27 giải pháp, trong đó có: hình thành mạng lưới xe buýt, hoàn thành đúng tiến độ 3 tuyến metro, triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng, tổ chức làn đường riêng cho xe buýt, tổ chức thu phí ô tô vào trung tâm TP; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy…
Sở GTVT TP HCM là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch phân công trách nhiệm các cấp, ngành khi triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Minh Nhân