TP. HCM: Khởi động chiến dịch “Nói không với ngà voi”

H. Thu (T/h)|31/08/2017 08:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiến dịch này nhằm nêu bật tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra, khuyến khích người dân không mua bán ngà voi và hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam và những thị trường khác.

(Moitruong.net.vn) – Sáng ngày 30/8, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WildAid) đã phối hợp cùng Trung tâm hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) khởi động chiến dịch “Nói không với ngà voi” tại TP Hồ Chí Minh nhằm kêu gọi Việt Nam tham gia nỗ lực toàn cầu cứu lấy loài voi.

noi k voi nga voi

Á hậu Lệ Hằng, ông John Baker – Giám đốc chương trình của WildAid và hoa hậu Phạm Hương (trái qua) tại lễ phát động chiến dịch nói không với ngà voi

Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ từ những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên nhiều lĩnh vực: Thái tử Charles, Hoàng tử William, diễn viên Leonardo DiCaprio, Thành Long, Lý Băng Băng, siêu sao bóng đá David Beckham… và nhiều hãng thông tấn báo đài lớn. Tại Việt Nam, các đại sứ chính thức bao gồm Hoa hậu Phạm Hương và Á hậu Lệ Hằng cùng nhà báo Trác Thúy Miêu.

Một khảo sát gần đây của Change và WildAid tiến hành tại Việt Nam cho thấy 95% người tham gia khảo sát tin rằng loài voi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng; 93% ủng hộ chính phủ trong việc ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2016, đã có tới 6 tấn ngà voi bị thu giữ do buôn lậu trái phép qua cửa khẩu.

Ông John Baker – Giám đốc chương trình của WildAid cho biết: “Chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc cứu loài voi bằng cách chấm dứt nạn mua bán ngà tại đây, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác”.

Đại diện CHANGE cho hay, kế hoạch của chiến dịch “Nói không với ngà voi” bao gồm 3 hoạt động chính: Thực hiện sản xuất hàng loạt sản phẩm truyền thông chất lượng quốc tế; hợp tác với các cơ quan chính phủ, các vườn quốc gia nâng cao năng lực cho các cán bộ thực thi pháp luật địa phương; vận động người dân tham gia bảo vệ voi bằng cách không mua bán và sử dụng các sản phẩm từ ngà voi, đồng thời báo tin cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm giúp xử lý nhưng cá nhân rao bán sản phẩm ngà voi trên mạng; cùng lên tiếng kêu gọi các cơ quan chính phủ không trưng bày ngà voi trong văn phòng.

Tại buổi lễ, đại sứ thiện chí Phạm Hương bày tỏ: “Tôi rất may mắn có những trải nghiệm kỳ thú trong chuyến đi Kenya tháng 5 qua trong vai trò Đại sứ thiện chí của CHANGE và WildAid, được tận mắt chứng kiến những chú voi hiền lành và đáng yêu trong hoang dã. Tôi sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những thông điệp đúng đắn nhằm chấm dứt nạn buôn bán ngà voi trái phép, từ đó cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng”.

H. Thu (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Khởi động chiến dịch “Nói không với ngà voi”