(Moitruong.net.vn) – UBND TP HCM ra quyết định trợ cấp giáo viên dạy hòa nhập cho người khuyết tật là chưa đúng thẩm quyền. Quyết định này phải do HĐND thành phố ban hành.
Giáo viên dạy hòa nhập cho học sinh khuyết tật
Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM yêu cầu các phòng giáo dục lấy ý kiến lãnh đạo trường và giáo viên, về thực hiện trợ cấp giảng dạy hòa nhập cho người khuyết tật.
Đây là động thái phản hồi kết luận thanh tra hồi tháng 6 do đoàn công tác liên ngành do Bộ Tư pháp chủ trì kiểm tra việc soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đoàn công tác nhận thấy quyết định năm 2016 của UBND TP HCM “chưa phù hợp với quy định”, bởi theo luật Tổ chức chính quyền, thẩm quyền này phải thuộc HĐND thành phố.
Trước đó, bắt đầu từ 10/3, UBND TP HCM vừa quyết định trợ cấp cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật bằng tiền theo tháng hoặc từng tiết học. Cụ thể, iáo viên giảng dạy một học sinh khuyết tật mầm non được hưởng trợ cấp 600.000 đồng mỗi tháng. Giáo viên giảng dạy một học sinh khuyết tật tiểu học hoặc trung học cơ sở được trợ cấp 8.000 đồng mỗi tiết. Giáo viên dạy một học sinh khuyết tật trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên, mỗi tiết học được nhận 9.000 đồng.
Trường hợp giáo viên dạy từ hai học sinh khuyết tật trở lên trong cùng lớp học thì chỉ được hưởng tối đa mức trợ cấp giảng dạy cho hai học sinh.
Từ năm 2011, TP HCM đã quyết định trợ cấp giảng dạy đối với giáo viên dạy học sinh khuyết tật từ bậc mần non đến trung học phổ thông ở mức từ 200.000 đến 365.000 đồng mỗi tháng.
Mặc dù quyết định mang tính nhân văn cao, tuy nhiên, quyết định trên vẫn chưa được thực hiện đồng bộ vì các quận huyện thiếu tiền khi số lượng giáo viên dạy học sinh khuyết tật quá lớn. Do không được ưu đãi hoặc có nhưng rất ít nên nhiều giáo viên không mặn mà dạy trẻ em khuyết tật. Do không được ưu đãi hoặc có nhưng rất ít, nên thời gian qua nhiều giáo viên không mặn mà dạy trẻ em khuyết tật.
Tính hết năm học 2016-2017, thành phố có hơn 5.200 học sinh hòa nhập. Số học sinh khuyết tật học hòa nhập ngày càng tăng nhưng cơ sở vật chất và và phương tiện giảng dạy, giáo viên còn rất thiếu.
H.Thu (t/h)