TP.HCM lên phương án phòng ngừa, ứng phó nếu xảy ra động đất, sóng thần

Hoàng Anh|09/09/2022 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra thiên tai, cụ thể là động đất, sóng thần, TP.HCM đã đưa ra phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng thần trên địa bàn TP.

Dưới đây là những khuyến cáo của Phòng khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu cho người dân những việc cần làm khi có động đất

Cụ thể, quy tắc chung là không chạy ra khỏi nhà khi đang có chấn động do động đất gây ra, phải bình tĩnh đợi đến khi kết thúc. Khi cảm thấy nền đất hay tòa nhà rung động, lập tức chạy đến vị trí an toàn (chui xuống gầm bàn chắc chắn, bàn học hoặc lánh vào góc phòng để tránh các vật nặng hay mảnh vỡ rơi xuống đầu). Sau khi chấn động ngừng, bình tĩnh rời khỏi phòng, nhà. Khi hết rung chấn cần tắt ngay điện, nước, gas.

dong-dat.jpg
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp người dân đang ở nhà cao tầng thì không nên chạy vào thang máy, bởi thang máy có thể ngưng hoạt động bất ngờ do mất điện. Bên cạnh đó, không được gây ùn tắc ở cầu thang, khi di chuyển nên có vật che đầu, dùng đèn pin trong trường hợp mất điện, tránh dùng nến dễ gây hỏa hoạn.

Trường hợp người dân đang ở ngoài đường thì phải chạy tránh xa các tòa cao ốc, tường cao, cây cối và đường dây điện. Nếu đang lái xe thì ngừng ở lề đường nhưng tránh xa cột điện, dây điện, gầm cầu.

Khi xảy ra sóng thần, người dân nên theo dõi các cảnh báo về sóng thần, đồng thời lập tức rời khỏi bờ biển khi thấy chấn động. Đối với tàu thuyền đậu ở bến cảng thì người trên thuyền lập tức rời khỏi tàu thuyền. Đối với tàu thuyền ngoài khơi thì không quay vào bờ cho đến khi nhận được tin cuối cùng về sóng thần.

Khi sóng thần sắp tiến vào bờ, mực nước biển có thể dâng cao hay hạ xuống khá nhanh dọc bờ biển, do đó người dân không được lội xuống nước để nhặt những thứ trên bờ biển khi nước rút hay chụp ảnh. Cần di tản ngược hướng biển đến vùng cao hơn hoặc theo tổ chức của chính quyền địa phương khi nhận được cảnh báo sóng thần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM lên phương án phòng ngừa, ứng phó nếu xảy ra động đất, sóng thần