TP.HCM sẽ sắp xếp tất cả học sinh đến tuổi vào lớp 1 được đến trường

Mai Trang|24/08/2020 10:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 24/8, UBND TPHCM họp bàn giải pháp về việc nhiều học sinh nhập cư trên địa bàn thành phố không có chỗ học lớp 1 trong năm học mới.

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, TPHCM cứ 5 năm tăng 1 triệu dân. Riêng Quận 12 có 22.000 dân nhập cư mỗi năm. Sự gia tăng dân số đột biến khiến thành phố không cách nào xây dựng kịp trường lớp, nên việc bố trí chỗ học cho con em dân nhập cư, nhất là lớp 1 rất căng thẳng.

Ông Dương Anh Đức lấy ví dụ, ở huyện Bình Chánh có hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, dân số lên đến 250.000 người, dù đã xây 7 trường tiểu học nhưng chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu.

Đại diện Phòng Giáo dục quận 12 cho biết, dù đã đẩy sĩ số lên 50 em mỗi lớp nhưng địa phương vẫn còn gần 1.000 trẻ chưa tìm được chỗ học công lập do KT3 chưa đủ một năm. Gia đình các em phần lớn là lao động nghèo, không có điều kiện cho con học trường tư.

Để có thể nhận tất cả các em này, quận 12 đề xuất giảm tỷ lệ học sinh học hai buổi để lấy phòng học.

Ảnh minh họa.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức đồng thuận phương án trên, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chuyên môn cụ thể cho quận.

Việc giảm tỷ lệ học hai buổi, bán trú, tăng sĩ số lớp để nhận học sinh được xem là giải pháp ban đầu để đảm bảo chỗ học cho các em. Về lâu dài, ông Đức giao các sở ngành có đề án quy hoạch trường học, mức hỗ trợ cho học sinh khó khăn học ở trường tư… để UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua.

“Bắt buộc phải sắp xếp sao để tất cả học sinh đều được đi học, quận này phải tạo điều kiện để nhận hết kể cả những học sinh có KT3 chưa đủ điều kiện hay các em thuộc diện tạm trú, những học sinh mới chuyển đến quận này. Nhưng chúng ta phải hy sinh một số vấn đề khác như giảm sĩ số lớp 2 buổi/ngày. Mỗi em phải hy sinh một chút để tất cả đều được đến trường”.

Về lâu dài, TP phải xây dựng kế hoạch khác, đây chỉ là giải pháp tình thế. Không đâu như TP.HCM, huyện Bình Chánh có 2 xã mà có đến 250.000 dân, 7 trường tiểu học nhưng vẫn thiếu. Quận 12 cũng tương tự, mỗi năm tăng thêm 22.000 người. Thực ra theo quy hoạch, quận 12 đang làm rất tốt, nhưng do có thêm nhiều khu công nghiệp mới, công nhân đến quá nhiều nên vỡ kế hoạch” – ông Đức nói.

Trước đó, báo chí thông tin, ngày khai giảng gần cận kề nhưng nhiều phụ huynh tại quận 12 vẫn đứng ngồi không yên, chạy vạy khắp nơi vì con mình không có chỗ học do không đủ điều kiện về sổ hộ khẩu lẫn KT3.

Năm học 2020-2021, quận 12 có số lượng học sinh vào lớp 1 hơn 10.000 trẻ nhưng không có trường học được xây mới. Toàn quận chỉ có 22 trường tiểu học công lập nên không thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh.

Mai Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sẽ sắp xếp tất cả học sinh đến tuổi vào lớp 1 được đến trường