TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm

Hạ Vy|20/09/2023 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 19/9, tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TP.HCM khóa X đã biểu quyết thông qua việc thành lập Sở An toàn thực phẩm trực thuộc UBND Thành phố với mô hình thí điểm kết hợp lực lượng từ 3 Sở Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

19-satvstp.jpg
Đại biểu HĐND Thành phố khóa X biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm

Theo Tờ trình về việc thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM mà Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường trình bày, mô hình thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (viết tắt là Ban Quản lý) kết hợp lực lượng từ 3 Sở (Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Mô hình này là một bước đột phá trong tiến trình phát triển bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân làm kim chỉ nam cho hành động; hoàn toàn phù hợp với chính sách của TP.HCM và tình hình thực tiễn của địa phương.

Thông qua kết quả đạt được sau quá trình thí điểm mô hình Ban Quản lý An toàn thực phẩm (từ năm 2017 đến nay), UBND TP.HCM nhận thấy đây là giai đoạn chín muồi để phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân sống và làm việc tại TP.HCM, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức cộng đồng.

Việc xây dựng một cơ quan chuyên môn nhằm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn, giải quyết dứt điểm, căn cơ tình trạng không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố, khắc phục các bất cập, tồn tại, rào cản trong hoạt động phối hợp liên ngành là hết sức cần thiết.

Theo UBND TP.HCM, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM là cần thiết trước yêu cầu thực tiễn phải bảo đảm an toàn thực phẩm tại một đô thị lớn, không ngừng phát triển như TP.HCM.

Ngày 24/6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8. Trong đó tại Khoản 1 Điều 9 có quy định, HĐND TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, UBND TP.HCM đề xuất hiệu lực thi hành của Nghị quyết thành lập Sở An toàn thực phẩm TPHCM kể từ ngày 1/1/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm