TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, đạt kết quả theo lộ trình
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường. Trong đó, thành phố nhấn mạnh loạt kết quả đạt được trong chuyển đổi xanh lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 16/9/2025 và Sở Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn triển khai. Công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh đang được thực hiện đồng bộ và theo đúng tiến độ.

Theo báo cáo, Sở Xây dựng đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông (PTGT) theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, Sở tham mưu UBND trình HĐND thành phố ban hành quy định về lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng sang xe buýt điện và năng lượng xanh (NLX). Lộ trình đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh sử dụng điện hoặc NLX; đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện và xây dựng trạm sạc. Hồ sơ đề án đang được hoàn thiện để trình UBND thành phố xin ý kiến thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND.
Giai đoạn 2 sẽ tập trung xây dựng chính sách giảm khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ còn lại, gồm taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe tải, xe khách, phương tiện cá nhân và phương tiện thuộc các cơ quan nhà nước. Nội dung đề án cũng đề xuất phân vùng kiểm soát khí thải tại khu vực trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo. Thành phố dự kiến hoàn tất thủ tục để trình HĐND thông qua trong quý I/2026.
Sở Xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các văn bản liên quan để tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập, quản lý vùng phát thải thấp; đồng thời bổ sung biển báo “vùng phát thải thấp” vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT.
Thành phố cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) sớm ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô, xe gắn máy; quy định nhãn nhận biết phương tiện có mức phát thải cao; đồng thời xây dựng tiêu chí đánh giá “cảng, ga, bến xe xanh”.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng kiến nghị Bộ NN-MT và Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể về quản lý vòng đời phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là cơ chế thu hồi, tái chế, xử lý pin, ắc quy xe điện theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hướng dẫn xử lý phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã hết hạn hoặc không còn khả năng vận hành.

Sở cũng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Bộ Công an ban hành quy chuẩn kỹ thuật về trạm sạc điện, với các yêu cầu cụ thể về an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị sớm điều chỉnh Quyết định 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, nhằm phù hợp với Luật Đường bộ và tạo cú hích mới cho phát triển giao thông công cộng.




