TP.Hồ Chí Minh: Đề xuất làm tàu điện “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

20/10/2017 09:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng 20/10, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Bộ GTVT giới thiệu với Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất nhằm kéo giảm ùn tắc cho khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Nếu dự án được chấp thuận, hoặc sẽ có đường sắt 2 ray đón, trả khách tại các cổng ra vào, hoặc đường sắt 1 ray khép kín quanh các cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.Hồ Chí Minh đề xuất làm tàu điện “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa)

Theo viện KH-CN GTVT thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn.

Để khắc phục tình trạng trên, viện này đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng đón trả khách ra vào sân bay. Cụ thể, đề xuất sử dụng hệ thống tàu điện đường sắt một ray (monorail) 2 chiều với kết cấu dầm, trụ bằng thép, móng cọc bằng hệ thống cọc vít (cọc ống thép có lưỡi xoắn ở mũi).

Theo đó, tuyến tàu điện này sẽ đặt 1 trạm trung chuyển chính tại công viên Hoàng Văn Thụ và 1 trạm tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 ô tô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách.

Để vận hành, tại 2 trạm trung chuyển trên sẽ xây dựng trung tâm điều hành và Depot tại khu vực công viên Gia Định.

Tuyến monorail có điểm xuất phát từ depot trung tâm nằm ở bên hông Công viên Gia Định hiện hữu, tiếp giáp với đường Bạch Đằng. Sau đó tuyến đi đến cửa sân bay Tân Sơn Nhất, ra đường Trường Sơn, tiếp cận ga đón – trả khách ở Công viên Hoàng Văn Thụ. Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái sang đường Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Phú Nhuận. Tuyến tiếp tục rẽ trái vào đường Nguyễn Kiệm để đi về hướng ngã 7 Phạm Văn Đồng và khép kín tại ga gần depot Gia Định.

Chiều dài toàn tuyến monorail khoảng 6,3 km hoàn toàn đi trên cao nên chiếm diện tích mặt đất rất nhỏ, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư khoảng 4.725 tỷ đồng.

Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 100.000 hành khách vào – ra sân bay Tân Sơn Nhất, đến năm 2025 sẽ vọt lên là 123.300 hành khách/ngày. Năm 2018, khi có monorail thì lượng khách do loại phương tiện này chuyên chở vào ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là cứ 4 phút có một chuyến.

Gia Hân (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP.Hồ Chí Minh: Đề xuất làm tàu điện “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.