TP Hồ Chí Minh: Ngập lụt lan rộng ra ngoại thành

Thu Hoài (T/h)|22/05/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đoàn khảo sát của HĐND TP HCM đã đến khảo sát và làm việc với UBND một số quận/huyện ven đô để tìm hiểu hiệu quả triển khai các dự án chống ngập.

Mới đầu mùa mưa nhưng TP. Hồ Chí Minh đã úng ngập nghiêm trọng ở cả khu vực nội thành và ven đô

Tại huyện Hóc Môn, đoàn đã khảo sát, nắm tình hình các điểm ngập tại 10 xã trên địa bàn huyện, cũng là những nơi đang thực hiện hệ thống thoát nước lớn. Tuy nhiên, tình trạng xả rác bừa bãi xảy ra phổ biến đã làm bít, tắc nghẽn sông, kênh, rạch làm giảm hiệu quả hoạt động hệ thống thoát nước này.

UBND huyện Hóc Môn cũng phản ánh tình trạng của hoạt động san lấp trái phép, lấn chiếm sông, kênh, rạch, hệ thống thoát nước đã làm ảnh hưởng đến hệ thống tiêu thoát nước khu vực, gây ngập úng nặng, với mức độ ngày càng tăng điểm ngập, năm sau ngập sâu hơn năm trước.

Huyện Hóc Môn kiến nghị UBND TP đầu tư chống ngập cho tuyến đường song hành Phan Văn Hớn; tuyến đường Trịnh Thị Miếng để giải quyết vấn đề thoát nước tại khu vực.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Q.Bình Tân khi Đoàn giám sát của HĐND TP HCM do ông Phạm Đức Hải – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM làm trưởng đoàn đến khảo sát. Quận này có 48 tuyến kênh, rạch và hệ thống cống thoát nước trên địa bàn chịu ảnh hưởng chế độ bán nhật triều của sông Sài Gòn và sông Chợ Đệm. Do đó, trên địa bàn quận có 12 điểm ngập chính và ngập nặng nhất là khu vực Kinh Dương Vương, An Dương Vương, Hồ Ngọc Lãm, kênh liên xã rạch ông Búp… ảnh hưởng đến tình hình giao thông, kẹt xe trong khu vực.

Ngoài ra, đại diện các quận/huyện vùng ven cũng cho rằng những tác động của việc đô thị hóa nhanh, cùng việc nâng cốt nền các khu vực vùng trũng đã khiến nhiều khu vực lân cận bị ảnh hưởng, theo nguyên lý “nước chảy về vùng trũng hơn.

Thu Hoài (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Ngập lụt lan rộng ra ngoại thành