TP. Hồ Chí Minh: Ngày hội Sống xanh lan tỏa thông điệp chống rác thải nhựa

PV|03/06/2023 16:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

TP.HCM tổ chức Ngày hội Sống xanh lần 3 từ ngày 3/6-4/6 tại Quảng trường Công viên Khánh Hội, Quận 4 nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2023.

Sáng ngày 3/5, Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp Ủy ban MTTQ TP. HCM tổ chức Ngày hội Sống xanh TP. HCM lần 3 - năm 2023. Chương trình nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường trên địa bàn TP. HCM.

Ngày hội Sống xanh lần thứ 3 – năm 2023 sẽ diễn ra các hoạt động phong phú có sự tham gia của 34 doanh nghiệp, tổ chức với 48 gian hàng triển lãm các hoạt động bảo vệ môi trường, sản phẩm, công nghệ, dịch vụ thân thiện môi trường, thu gom chất thải, trao đổi sản phẩm đã qua sử dụng cùng nhiều trò chơi đố vui về môi trường. Chương trình diễn ra trong 2 ngày từ 3/6 đến 4/6.

ngay-hoi-song-xanh.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Sống xanh TP.HCM năm 2023

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh những kết quả đạt được của TP trong công tác bảo vệ môi trường:

“Tại TP.HCM, công tác giảm sử dụng túi ni-lông đã được Thành phố quan tâm, chính thức triển khai từ năm 2012. Và cũng tại Lễ khai mạc Ngày hội sống xanh TPHCM năm 2019, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành phố đã phát động phong trào Chống rác thải nhựa trên toàn địa bàn TP.HCM.

ong-bui-xuan-cuong.jpg
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc

Và đến nay, thực hiện các cam kết của Việt Nam đối với chất thải nhựa cũng như các quy định về quản lý chất thải nhựa theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch với các giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm kiểm soát ô nhiễm do chất thải nhựa theo hướng giảm thiểu, tăng cường phân loại tại nguồn để thúc đẩy tái sử dụng, tái chế theo mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Trong khuôn khổ Lễ Khai mạc, lãnh đạo Thành phố phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2023 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trao tặng Giải thưởng Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh lần 4 cho 8 cá nhân và 20 tập thể theo Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố, trao giải cho 30 công trình xuất sắc của Hội thi xây dựng Công trình sạch - xanh - thân thiện với môi trường tại khu dân cư do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng TP đã nỗ lực khắc phục các khó khăn, đồng loạt triển khai các kế hoạch, chương trình nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030, Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước, Kế hoạch Xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường, TP.HCM đã có tổng cộng 1.920 điểm, công trình sạch, xanh, thân thiện môi trường, 516 khu dân cư được công nhận đạt danh hiệu khu dân cư sạch - đẹp.

ong-nguyen-toan-thang.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

“Đến nay, có 04/22 chỉ tiêu đã hoàn thành, 05/22 chỉ tiêu đã hoàn thành trên 95% chỉ tiêu giai đoạn 2020-2030, 04/22 chỉ tiêu đang thực hiện và chưa đến thời điểm tổ chức đánh giá, 09/22 đang thực hiện, chưa đạt chỉ tiêu giai đoạn 2020-2030”, Ông Thắng chia sẻ thông tin tại sự kiện.

ngay-hoi-song-xanh-1.jpg
Lãnh đạo TP. HCM và các tình nguyện viên tham gia đoàn đạp xe tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Ngày hội Sống xanh Thành phố Hồ Chí Minh là sự kiện giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường, các dự án, chương trình bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố, tạo cơ hội để cộng đồng dân cư thành phố, các em học sinh, sinh viên và thiếu nhi tìm hiểu về tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường (sống xanh) và cùng trực tiếp tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến cộng đồng doanh nghiệp và dân cư thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Ngày hội Sống xanh lan tỏa thông điệp chống rác thải nhựa