TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trẻ nhập viện do sốc sốt xuất huyết thể nặng

Nguyên Lâm|20/04/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vài tuần gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) liên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi nhập viện do sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.

Ngày 20/4, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, khoảng vài tuần gần đây, khoa Hồi sức tích cực Chống độc của bệnh viện liên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi nhập viện do sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (SXHD), sốt xuất huyết thể não.

Đặc biệt, mới đây, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho một bé gái 5 tháng bị sốc sốt xuất huyết Dengue thể não, nhập viện trong tình trạng co giật, ngưng thở, trụy tim mạch đã được cứu sống. Đây là tình trạng sốt xuất huyết thể nặng, với các biểu hiện rối loạn tri giác và co giật.

sot-xuat-huyet.jpg
Ảnh minh họa.

Bệnh nhi là bé N.T.B.N., địa chỉ Cần Giuộc, Long An. Theo ghi nhận từ gia đình, 4 ngày trước nhập viện, bé sốt cao liên tục, không đáp ứng với thuốc hạ sốt nên nhập bệnh viện ở Cần Giuộc. Ngày 2 và 3 bé vẫn tiếp tục sốt cao, bú kém, không ho, không tiêu chảy.

Sáng ngày thứ 4, bé đột ngột lên cơn co giật toàn thân kèm xuất hiện các chấm xuất huyết ở tay, chân. Ngay lập tức, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Trên đường chuyển viện, bé tiếp tục lên cơn co giật.

Bé N. nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng thở và trụy tim mạch nặng. Ngoài ra, mạch và huyết áp của trẻ không đo được, gan to kèm chấm xuất huyết rải rác toàn thân. Bé được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, thể não ngày thứ 4.

Bệnh nhi được đặt nội khí quản giúp thở, điều trị chống sốc theo phác đồ điều trị SXH Dengue của Bộ Y tế. Tuy nhiên, do bệnh nhi có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như trẻ nhũ nhi (5 tháng, 7 kg), sốc nặng ngày sớm, SXH Dengue thể não nên điều trị rất khó khăn.

Các bác sĩ đã tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, hỗ trợ thở máy, kiểm soát cơn co giật, chống phù não, truyền máu và các chế phẩm máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Sau gần 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học, tri giác cải thiện, hết xuất huyết. Tiếp đó, bệnh nhi cai được máy thở, tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bệnh nhi được thở oxy và chuyển lên khoa SXH tiếp tục theo dõi điều trị, dự kiến vài ngày tới xuất viện.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần chú ý là bệnh sốt xuất huyết Dengue đã bắt đầu vào mùa, đây là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến trụy tim mạch, xuất huyết nặng, suy hô hấp gây tử vong. Vì vậy cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Trẻ bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết (chảy máu mũi, răng, chấm xuất huyết ..), đau bụng, nôn ói nhiều, cần đưa đến khám ngay tại các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trẻ nhập viện do sốc sốt xuất huyết thể nặng