WHO cảnh báo gia tăng bệnh sốt xuất huyết do biến đổi khí hậu

Hồng Tú|07/04/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bệnh sốt xuất huyết và các căn bệnh khác do arbovirus truyền nhiễm từ muỗi đang gia tăng rất nhanh do biến đổi khí hậu làm tăng sự nóng lên của Trái đất.

Ngày 6/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định bệnh sốt xuất huyết và các căn bệnh khác do arbovirus truyền nhiễm từ muỗi, đang lây lan với tốc độ nhanh hơn và rộng hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đồng thời cảnh báo nguy cơ bùng phát các dịch bệnh trên toàn cầu.

Ông Raman Velayudhan, điều phối viên Sáng kiến kiểm soát toàn cầu của WHO về sốt xuất huyết và arbovirus, nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh gia tăng về số lượng và xuất hiện tại nhiều khu vực.

sot_xuat_huyet.jpg
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị tại bệnh viện ở Lahore (Pakistan). Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo thống kê của WHO, toàn bộ 129 quốc gia có nguy cơ đối mặt với dịch sốt xuất huyết, trong đó có 100 quốc gia có dịch bệnh này lưu hành. Số ca mắc bệnh đã tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, từ khoảng nửa triệu vào năm 2000 lên khoảng 5,2 triệu vào năm 2019.

Bệnh Chikungunya cho đến nay đã được báo cáo ở 115 quốc gia kể từ khi căn bệnh truyền nhiễm do muỗi đốt này được phát hiện vào năm 1950. Hiện căn bệnh này đang bùng phát mạnh tại châu Mỹ. Từ đầu năm đến nay, châu Mỹ ghi nhận khoảng 135.000 bệnh nhân mắc Chikungunya, cao hơn nhiều so với 50.000 ca ghi nhận trong nửa đầu năm ngoái.

Sốt xuất huyết và Chikungunya chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ như sốt, đau nhức cơ thể và phát ban. Tuy nhiên, trong khi hầu hết bệnh nhân mắc Chikungunya trải qua các triệu chứng trong khoảng một tuần, thì có tới 40% bệnh nhân chịu di chứng trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo gia tăng bệnh sốt xuất huyết do biến đổi khí hậu