Hà Nội: Gia tăng trẻ em mắc virus hợp bào hô hấp

Hồng Tú|05/04/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) ghi nhận nhiều trẻ em mắc bệnh đường hô hấp, đặc biệt là trẻ sơ sinh nhiễm virus RSV chuyển viêm phổi, suy hô hấp nhanh.

Phó Khoa Nhi và Đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn – Bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang cho biết, ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ trẻ nhiễm virus hợp bào trong Khoa Nhi và Đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện chiếm khoảng 1/ 4 số bệnh nhi. Trong số hơn 80 bệnh nhi nhập viện viêm đường hô hấp, có 16 bé được xác định nhiễm RSV, trong đó 5 trẻ phải thở ô xy vì nhiễm RSV nặng.

Đa số trẻ nhiễm virus RSV đều nhập viện trong tình trạng thở khò khè, sốt, một số trẻ bị suy hô hấp cần phải thở oxy hỗ trợ. Trường hợp bị suy hô hấp đa phần là ở trẻ nhỏ, từ 1-2 tháng tuổi. Đặc biệt, có hai trường hợp là trẻ sinh đôi mới 2 tháng tuổi, bị biến chứng nặng suy hô hấp đang phải thở oxy.

tremacrsv.jpg
Hiện tại, tỷ lệ trẻ nhiễm virus hợp bào trong Khoa Nhi và Đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn chiếm khoảng 1/4 số bệnh nhi.

Được biết, Virus RSV là một loại virus gây suy hô hấp rất nhanh, gây biến chứng viêm phổi, đặc biệt đối với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch vẫn còn kém. Việc điều trị bệnh do virus này gây ra với trẻ khá khó khăn.

Bệnh lý này lây qua đường hô hấp, qua các dịch tiết do sờ vào bề mặt có virus bám dính hoặc virus bay lơ lửng trong không khí nên dễ lây nhiễm. Khi virus RSV đi vào cơ thể qua đường mũi sẽ gây viêm niêm mạc mũi, tiết dịch mũi đặc dính làm bít tắc đường thở dẫn đến suy hô hấp; virus đi qua tiểu phế quản và các phế nang làm tổn thương phế nang, ứ khí, thậm chí dẫn đến hoại tử tế bào đường hô hấp.

Cha mẹ phòng tránh lây nhiễm cho trẻ bằng các biện pháp giảm tiếp xúc. Bề mặt môi trường chơi của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ vì virus RSV bám dính trên bề mặt khá lâu.

Cần tránh cho con tiếp xúc với các bé có biểu hiện ho khò khè, kể cả trẻ lớn. Khi phát hiện trẻ nếu có biểu hiện ho, khò khè, sốt, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện khám và chẩn đoán kịp thời

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gia tăng trẻ em mắc virus hợp bào hô hấp