Số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội gia tăng

Hồng Tú|30/03/2023 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có 185 ca mắc tay chân miệng. Số ca mắc tăng 183 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp mắc tay chân miệng, số ca mắc bằng với số ca của tuần trước đó.

Đánh giá tình hình dịch, CDC Hà Nội cũng nhận định, phần lớn ca bệnh là tản phát. Dự báo trong thời gian tới có thể vẫn sẽ tiếp tục ghi nhận bệnh nhân tại các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, bệnh tay chân miệng có nhiều nguy cơ lây lan nếu các trường học và đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ gia đình không thực hiện tốt các biện pháp cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Vì vậy người dân cần tích cực thực hiện các biện pháp để tránh dịch bùng phát mạnh.

tay-chan-mieng3.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị, cơ sở tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh tay chân miệng, biến chủng trên thế giới và Việt Nam để kịp thời đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Đồng thời, tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế đã được phân cấp; rà soát, xác minh, cập nhật thông tin để phát hiện sớm ca bệnh nhằm điều tra, xử lý ca bệnh, ổ dịch kịp thời, hạn chế ổ dịch lan rộng.

Bệnh có thể gây các biến chứng nặng như: Viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, suy hô hấp và khả năng tử vong rất cao. Do đó, điều quan trọng nhất là phụ huynh cần cảnh giác cao, theo dõi biểu hiện lâm sàng để kịp thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế điều trị.

Theo đó, trẻ mắc tay chân miệng thường có các biểu hiện như sau: Sốt nhẹ hoặc sốt cao; tổn thương ở da như: Dát đỏ, mụn nước ở họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…một số trẻ chỉ có biểu hiện loét miệng hoặc nổi nốt nhỏ ở mông hay bẹn, nên nếu cha mẹ không chú ý sẽ rất khó phát hiện.

Hiện nay vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh tay chân miệng. Mỗi lần trẻ nhiễm bệnh chỉ tạo ra kháng thể với một loại virus nhất định, trẻ có thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm virus khác thuộc nhóm Enterovirus. Do đó, chú trọng phòng bệnh trong cộng đồng là biện pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ và gia đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội gia tăng