Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm Marburg

Nguyên Lâm|24/03/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Marburg gây ra, ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus). Hiện bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành; các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg đặc biệt nguy hiểm.

Theo đó, bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Marburg gây ra. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegytiacus), bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người; bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc/chế do virus Marburg.

phong-chong-dich-benh.jpg
Tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Thời gian ủ bệnh từ 2 – 21 ngày; khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu; sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. “Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50%, có thể lên tới 88%), bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta”, Công văn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Marburg, không để lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ (lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày). Đồng thời, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, gần đây nhất, ngày 7/2/2023, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Guinea Xích đạo đã báo cáo ít nhất 8 trường hợp tử vong từ ngày 7/1 đến 7/2 tại hai ngôi làng thuộc huyện Nsock Nsomo, tỉnh Kie-Ntem. Theo điều tra dịch tễ học, các trường hợp có biểu hiện sốt, sau đó là suy nhược, nôn mửa và tiêu chảy có máu; hai trường hợp cũng có biểu hiện tổn thương da và chảy máu tai. Ngày 14/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã họp khẩn sau khi có ít nhất 9 người tại Guinea Xích đạo tử vong vì sốt xuất huyết do virus Marburg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm Marburg