TP. Hồ Chí Minh: Sẽ đưa đàn khỉ quậy phá khu dân cư về môi trường tự nhiên

Hồng Đăng|14/01/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Chi cục kiểm lâm TP. Hồ Chí Minh, phương án khả thi là đưa đàn khỉ về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, sau đó thả về rừng.

Liên quan đến phản ánh của người dân, mấy ngày gần đây, khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM xuất hiện đàn khỉ đuôi dài khoảng 8-10 con, vào lúc sáng sớm và chiều muộn. Chúng leo trèo qua các dây điện hạ thế lên mái tôn, vào nhà dân quậy phá, trộm đồ ăn, phá nhiều cây ăn trái, hoa cảnh, thậm chí chọc ghẹo người dân, nhất là phụ nữ, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Ngày 13/1, lãnh đạo UBND P.Thạnh Xuân phối hợp cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.HCM tiến hành khảo sát, nắm tình hình cũng như lên phương án để xử lý đàn khỉ trên.

Phương án dự kiến là bẫy và vây bắt. Nếu không được thì dùng biện pháp bắn gây mê. Phương án này có thể sẽ thực hiện trong vài ngày tới. Sau khi vây bắt, đàn khỉ sẽ được đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi sau đó sẽ thả về rừng.

Đàn khỉ xuất hiện trèo trên nóc nhà dân trưa ngày 13/1

Theo Chi cục kiểm lâm TPHCM, đàn khỉ này thuộc loài khỉ đuôi dài, có đặc tính sinh sản nhanh.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chi cục trưởng Kiểm lâm TP.HCM nhận định: Nguồn gốc đàn khỉ này có thể là từ người dân nuôi. Ban đầu chỉ có 1 cặp, nhưng có thể cặp khỉ xổng chuồng, hoặc do người nuôi tự thả ra ngoài. Đây là khỉ đuôi dài, chúng sinh sản khá nhanh, nên chỉ cần vài năm, từ 1 cặp có thể lên cả chục con. Đàn khỉ này có lẽ là cha mẹ, con thậm chí là đã có thế hệ thứ 3.

Vừa qua địa phương triển khai công tác nạo vét bờ kênh Rạch Sâu, phát quang, đốn bỏ cây xanh, bụi rậm tại khu vực, cũng đã ảnh hưởng chỗ ở của đàn khỉ. Vì vậy, những con khỉ thường xuyên di chuyển vào khu dân cư. Chúng leo lên mái nhà, cột điện, dây điện… vào nhà dân trộm trái cây, bẻ cây trồng… gây ra nhiều sự khó chịu, phiền toái.

Dù đàn khỉ chưa gây hại cho người dân, tuy nhiên người lo lắng vì số lượng đàn khỉ ngày một gia tăng và các con khỉ trưởng thành có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Chi cục kiểm lâm TP.HCM đề nghị UBND P.Thạnh Xuân (Q.12) cắt cử người tuyên truyền, bảo vệ người dân tại khu vực đàn khỉ xuất hiện.

Hồng Đăng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Sẽ đưa đàn khỉ quậy phá khu dân cư về môi trường tự nhiên