TP Hồ Chí Minh: Sở GD&ĐT đề xuất nhiều thay đổi lớn trong tuyển sinh lớp 10

Trọng Nhân|17/03/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi UBND TP về dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Về tuyển sinh lớp 10, năm học tới sẽ mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng.

Cụ thể, đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên). Những năm học trước đây, học sinh không được đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.

Đề xuất thay đổi về cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10

Đặc biệt, Sở cũng trình đề xuất thay đổi về cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10 công lập thường nhằm nâng cao vị thế môn Ngoại ngữ.

Nếu như trước đây 2 môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1, năm học 2021-2022 sẽ điều chỉnh cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều hệ số 1. Trong đó, thời gian thi môn Ngoại ngữ sẽ điều chỉnh từ 60 phút thành 90 phút.

Theo như cách tính thông thường, điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập là tổng các môn thi Toán, Ngữ văn (được tính hệ số hai), Ngoại ngữ (được tính hệ số một) cộng với điểm ưu tiên nếu có. Như vậy, việc thay đổi hệ số tính điểm theo hướng nâng tỷ trọng điểm ngoại ngữ trong kết quả xét tuyển vào lớp 10 được sở giải thích là do tầm quan trọng của việc dạy và học ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, đại diện sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết thêm, đề xuất này nhằm thúc đẩy vai trò của môn Ngoại ngữ trong việc dạy và học ở các trường phổ thông. Chính phủ đã ban hành đề án Ngoại ngữ Quốc gia để các địa phương tập trung đầu tư việc dạy và học ngoại ngữ, biến Ngoại ngữ thành thế mạnh của người dân.

Đồng thời, TP.HCM đã có một đề án phát triển Ngoại ngữ với mong muốn học sinh thành phố đạt được chuẩn quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện để tiếp cận đến chương trình bậc đại học ở các nước và đi du học.

Theo Thông tư 26 quy định về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông do bộ GD&ĐT ban hành, môn Ngoại ngữ cùng môn Ngữ văn, Toán là một trong 3 môn để xếp loại học sinh. Cụ thể, học sinh muốn đạt loại Giỏi phải có điểm trung bình các môn học từ 8 điểm trở lên, trong đó điểm trung bình của môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 8 trở lên.

Ngoài ra, trong đề xuất gửi UBND TP.HCM, sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã nêu rõ hình thức, nội dung các môn thi sẽ theo định hướng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Nhưng sở sẽ không thay đổi đột ngột. Trước mắt, nội dung các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào tháng 6 tới vẫn được giữ ổn định như những năm trước đây.

Để xét tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM, học sinh phải dự thi đủ 3 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có bài thi nào bị điểm 0.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Sở GD&ĐT đề xuất nhiều thay đổi lớn trong tuyển sinh lớp 10