Tại hội thảo xây dựng WebGIS phục vụ quản lý quy hoạch, đặt đổi tên đường, công trình công cộng ở thành phố, ngày 14/2. Các chuyên gia chỉ ra rằng TPHCM hiện có khoảng 3.600 đường có tên, cùng với đó là nhiều đường chưa có tên tạo nên một mạng lưới đồ sộ, phủ chằng chịt. Do trải qua thời gian dài lịch sử cùng nhiều lần thay đổi, tên đường thành phố càng trở nên phức tạp vì trùng tên, tên sai, tên không có ý nghĩa... hoặc xuất hiện tình trạng đường không có tên, tên không có đường, tên được đặt tự phát không đúng chuẩn…
Theo thống kê, TPHCM có 311 đường trùng tên với 132 tên đường; 38 tên đường đặt không chính xác tên nhân vật lịch sử hoặc địa danh; 21 tên đường không có ý nghĩa về lịch sử - văn hóa; cùng với đó là những tên đường chưa phù hợp, chưa thống nhất ý kiến…
Các khu đô thị mới hình thành kéo theo xuất hiện nhiều khu dân cư, nhiều đường mới, nhưng quỹ tên đường cùng các thủ tục chưa đáp ứng kịp sự phát triển này", ông nói và cho rằng điều đó dẫn đến nhiều đường không có tên, tên đặt tự phát không đúng chuẩn...
khu vực trung tâm thành phố, các tuyến đường hiện ổn định, không phát sinh và cần đặt tên mới, song đang có tình trạng tên đường bị sai hoặc trùng. Trước đó qua khảo sát, đơn vị nghiên cứu cho biết tại thành phố có 38 đường tên không chính xác, nhiều nhất ở quận 1 và 5, với tổng 14 tuyến, như Lê Thánh Tôn (chính xác là Lê Thánh Tông), Hồ Huấn Nghiệp (chính xác là Hồ Huân Nghiệp), Ký Hoà (Chí Hoà)...
Theo TS Trương Hoàng Trương, Trưởng Khoa đô thị học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM cho rằng trước mắt cần ưu tiên đổi 38 tên đường nêu trên, vì nếu thay đổi lớn gây nhiều xáo trộn cho người dân. "Các đơn vị liên quan việc đặt, đổi tên đường cần phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ví dụ như sau khi cập nhật lại tên đường, trong giấy giấy tờ chung của hộ gia đình, cá nhân cần có giấy xác nhận để người dân khi làm các giao dịch hành chính không bị ảnh hưởng nhiều", ông Trương nói.
Trước đó từ năm 2012, Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển đã thực hiện đề án "Công tác đặt đổi tên đường và công trình công cộng tại TP HCM - Khảo sát thực trạng và giải pháp đến năm 2020". Đề án sau đó tiếp tục triển khai với việc xây dựng cơ sở dữ liệu WebGIS, để hoàn chỉnh hệ thống tên đường. Đây là một trong giải pháp cho phép quản lý, phân tích, cập nhật, phân phối thông tin bản đồ và thông tin địa lý (GIS) trên Internet.
Theo Trung tâm Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý TP HCM, việc ứng dụng công nghệ GIS vào hệ thống đường và công trình công cộng hiện đã phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay thành phố chưa có công cụ WebGIS hỗ trợ quản lý tên đường, công trình công cộng. Do đó, hệ thống WebGIS cần thiết cho việc quản lý và công bố thông tin, hỗ trợ quy hoạch, đặt đổi tên đường ở thành phố, hạn chế tình trạng tên đường không đúng chuẩn.
Tại hội thảo, một số chuyên gia cũng đề xuất mỗi tên đường nên có một mã QR code cung cấp thông tin; mở rộng kho dữ liệu tên đường bằng bổ sung tên nhân vật lịch sử có công với đất nước, nhân vật nhiều đóng góp cho thành phố qua các thời kỳ...
Hiện việc đặt đổi tên đường làm theo Nghị định 91 của Chính phủ. HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền quyết định đặt tên, đổi tên đường, phố, công trình công cộng có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng.
UBND cấp tỉnh có nhiệm vụ lập Hội đồng tư vấn về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, giúp nghiên cứu xác lập ngân hàng tên; lên danh mục tên các đường, phố và công trình công cộng cần đặt hoặc đổi tên; lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...