Trăm kiểu chiếm dụng lòng đường cửa ngõ Thủ đô

Ngọc Ánh|05/08/2023 11:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trên tuyến đường Ngọc Hồi, Nguyễn Xiển - các cửa ngõ Thủ đô, hàng quán kinh doanh, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Đáng nói, thực trạng này tái diễn nhiều lần mà chưa được giải quyết dứt điểm, gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

XEM VIDEO: Đường “cửa ngõ” Thủ đô bị chiếm dụng

Thời gian qua, mặc dù TP.Hà Nội đã nhiều lần ra quân để ổn định trật tự và "giành lại vỉa hè" cho người dân Thủ đô. Tuy nhiên, sau một thời gian tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, làm bãi đỗ xe trái phép vẫn tái diễn ở nhiều khu vực, tuyến phố, trong đó có đường Ngọc Hồi và Nguyễn Xiển.

chiem-dung-long-duong.png
Vỉa hè, lòng đường của tuyến đường Ngọc Hồi bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh

Có mặt trên tuyến đường Ngọc Hồi, lúc 9h sáng ngày 3/8, PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn quan sát thấy, một dãy dài hàng quán ngang nhiên dựng bạt, xe tải dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè làm nơi kinh doanh. Người bán đã vậy, người mua cũng thản nhiên dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường để mua hàng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển của các phương tiện và người tham gia giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.

Dọc theo trục đường Nguyễn Xiển, ngay trước cổng Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine, tình trạng chiếm dụng vỉa hè để đỗ ô tô trái phép, hay các loại ô tô, xe hợp đồng, taxi... dừng đỗ thành 2 - 3 hàng dưới lòng đường đã diễn ra lâu nay, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

chiem-dung-long-duong-1.png
Chủ phương tiện “nhờn luật”, ngang nhiên đỗ xe trước biển cấm

Đáng nói, mặc dù trên trục đường này có đặt hàng loạt biển cấm dừng đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội hoặc của các cơ quan đoàn thể đặt trước trụ sở, nhưng các chủ phương tiện, lái xe vẫn "phớt lờ" biển cấm, quy định, ngang nhiên dừng đỗ ô tô không đúng quy định. Thực trạng này không chỉ lấy đi phần đường của người đi bộ, mà còn gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường này nằm dưới đường Vành đai 3, hiện nay là "điểm nóng" ùn tắc giao thông ở Hà Nội, đang là bài toán khó giải của các cơ quan chức năng, các quận có trục đường đi qua. Đặc biệt vào giờ cao điểm hàng ngày, người và xe thường xuyên trong cảnh nhích từng vệt bánh xe, giao thông càng thêm bị "bóp nghẹt" bởi tình trạng ô tô dừng đỗ không đúng quy định.

Nhiều người dân sinh sống tại đây bức xúc cho biết, trục đường này có vỉa hè rộng rãi, nhiều cây xanh thoáng đãng. Tuy nhiên, không gian công cộng này đang dần bị "xẻ thịt". Phớt lờ biển cấm, quy định pháp luật, tình trạng ô tô đỗ tràn lan từ trên vỉa hè xuống dưới lòng đường đã lấy hết phần đường đi bộ của người dân. Nhiều năm qua, lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý, nhưng thực trạng này vẫn chưa được cải thiện.

chiem-dung-long-duong-2.png
Vỉa hè bị chiếm dụng “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường

Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính Phủ quy định xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt đối với các hành vi liên quan đến lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như sau:

Đối với hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hoá, rửa xe, đặt treo biển hiệu, biển quảng cáo,… hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông chiếm lòng /lề đường có thể phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăm kiểu chiếm dụng lòng đường cửa ngõ Thủ đô