Trên 80 người thiệt mạng do động đất tại Nhật Bản

Hạ Vy|04/01/2024 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót giữa lúc có cảnh báo lở đất và mưa lớn sau trận động đất mạnh xảy ra đúng ngày đầu tiên của năm 2024 khiến 81 người thiệt mạng và hàng chục người vẫn đang mất tích.

4-nb.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người gặp nạn trong ngôi nhà bị sập do trận động đất mạnh ở Suzu, tỉnh Ishikawa - Nhật Bản hôm 3/1

Tính đến chiều 4/1, tổng số người thiệt mạng trong loạt trận động đất tại tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, đã tăng lên 81 người và còn khoảng 50 người mất tích khi khoảng thời gian 72 giờ quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của các nỗ lực cứu hộ sau thảm họa đang dần trôi đi.

Chiến dịch cứu hộ tiếp diễn ngày thứ 3 sau động đất trong bối cảnh nhiều vùng dân cư đang dần cạn kiệt thực phẩm và nước uống. Ngày 4/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản thông báo một tàu vận chuyển của Lực lượng Phòng vệ (SDF) sẽ chở thực phẩm và hàng hóa thiết yếu đến cảng Wajima hoặc Nanao ở tỉnh Ishikawa trong tối 5/1. Tàu vận chuyển của SDF cũng chở theo cả cả máy móc hạng nặng tới bờ biển Wajima để phục vụ công tác dọn dẹp sau thảm họa.

Phát biểu tại trung tâm ứng phó thảm họa khẩn cấp, Thủ tướng Fumio Kishida yêu cầu giới chức huy động mọi nguồn lực sẵn có để tối ưu hóa nỗ lực cứu trợ và cung cấp hàng hóa thiết yếu trong vòng 72 giờ sau thảm họa. Nhiều người có thể vẫn đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát tại thành phố Wajima, địa phương chịu tác động nặng nề của trận động đất với 44 người thiệt mạng đã được tìm thấy.

Tính đến sáng 4/1, gần 95.000 hộ gia đình ở nhiều khu vực trên tỉnh Ishikawa bị thiếu nước do các đường dẫn nước bị hỏng. Nhiều tuyến đường bị gián đoạn và các tòa nhà bị đổ sập cũng gây khó khăn cho công tác tìm kiếm và cứu hộ. Theo Bộ Đất đai, ít nhất 100 ha diện tích tại tỉnh Ishikawa bị sóng thần nhấn chìm sau động đất. Con số thực tế có thể cao hơn.

Theo hãng tin Reuters, tất cả trường hợp thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ ở Nhật Bản đều được ghi nhận tại Ishikawa. Hơn 33.000 người phải sơ tán và khoảng 100.000 ngôi nhà không có nước sinh hoạt.

Hàng ngàn nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu thêm nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát giữa nhiệt độ giá rét và mưa lớn. Tuy nhiên, các con đường bị hư hại và vị trí xa xôi của những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã gây thêm trở ngại cho nỗ lực cứu hộ.

4-nb1.jpg
Nhiều ô tô mắc kẹt vì động đất làm con đường gần thị trấn Noto nứt toác

Hiện giới chức trách vẫn chưa thể đánh giá toàn diện mức độ thiệt hại và thương vong sau trận động đất cách đây 3 ngày. Gần 600 cơn dư chấn tiếp tục xảy ra, làm dấy lên lo ngại về lở đất và thiệt hại thêm cho cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, hoạt động cứu hộ càng trở nên khẩn cấp hơn khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đưa ra cảnh báo mưa lớn.

Chính phủ cho biết hơn 31.800 người đã ở nơi trú ẩn. Truyền thông Nhật Bản đưa tin hàng chục ngàn ngôi nhà đã bị phá hủy.

Theo báo Chunichi Shimbun, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo sẽ có mưa lớn kèm theo sấm sét ở khu vực Hokuriku đến hết chiều 4/1 (giờ địa phương). Ở một số nơi, cấu trúc mặt đất không chắc chắn do ảnh hưởng từ động đất, thậm chí chỉ cần mưa nhỏ cũng có thể làm gia tăng nguy hiểm.

Cảnh báo mưa lớn đã được ban bố tại TP Wajima, khu vực Shiga và thị trấn Anamizu ở tỉnh Ishikawa, nơi xảy ra trận động đất đúng ngày đầu tiên của năm 2024.

Một vụ hỏa hoạn đã kéo dài 13 giờ tại một khu vực ẩm thực nổi tiếng của TP Kitakyushu, miền Tây Nhật Bản, nơi có nhiều quán bar và nhà hàng.

Ngọn lửa được dập tắt vào rạng sáng 4/1 nhưng trước đó đã thiêu rụi nhiều tòa nhà. Theo đài NHK, đám cháy bùng phát vào lúc 15 giờ ngày 3-1 (giờ địa phương) gần khu ẩm thực Torimachi Shokudogai nhộn nhịp. Các quan chức sở cứu hỏa cho biết họ đã điều động hơn 30 xe cứu hỏa. Cảnh sát cho hay họ chưa nhận được báo cáo về thương vong.

Ngày 1/1, một trận động đất có độ lớn 7,6 đã làm rung chuyển khu vực miền Trung Nhật Bản. Trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận thuộc miền Trung Nhật Bản. Trận động đất cũng kéo theo hàng trăm dư chấn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đặt tên chính thức cho trận động đất là "Động đất bán đảo Noto 2024".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên 80 người thiệt mạng do động đất tại Nhật Bản