Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi ngành hàng không

Minh Châu|25/09/2020 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do tác động của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu, các hãng hàng không đã tìm đến các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, nhận dạng khuôn mặt…, từ đó phác họa bức tranh tương lai của ngành hàng không thế giới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng cách sử dụng máy móc và hệ thống máy tính để thu thập thông tin, đưa ra kết luận và giải quyết vấn đề. AI, cùng với các công nghệ có liên quan bao gồm Dữ liệu lớn (Big data) , Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và tăng cường (AR / VR) – đã và đang là những xu hướng dẫn đầu về công nghệ. Mặc dù việc xây dựng khởi xướng ý tưởng, lý luận và giải quyết vấn đề là một nhiệm vụ khó khăn và tẻ nhạt, ngành hàng không đang tích cực khám phá và giới thiệu các công nghệ AI trong tất cả các lĩnh vực.

Các ki-ốt tự phục vụ có thể giám sát thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của hành khách rồi chỉ ra những người cần chăm sóc y tế.

Công ty Elenium Automation (Australia) đã cho ra mắt phát minh mới là thiết bị ki ốt thông minh sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Thiết bị này không chỉ có tác dụng kiểm tra sức khỏe mà còn hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục check-in. Khi hành khách làm thủ tục lên máy bay, thiết bị sẽ đồng thời đo được thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở để phát hiện các dấu hiệu có thể của bệnh. Khách du lịch cũng có thể điều khiển màn hình ki-ốt bằng giọng nói hoặc cử động đầu để tránh phải tiếp xúc vật lý trực tiếp.

Aaron Hornlimann, Giám đốc điều hành của Công ty Elenium Automation chia sẻ: “Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã nghĩ về giải pháp tương tác trong ngành hàng không trong tương lai”. Ông hy vọng thiết bị này sẽ giúp ngành công nghiệp hàng không phát hiện và ngăn chặn những hành khách có dấu hiệu bị bệnh và ngành có thể tiếp tục dịch vụ trong đại dịch.

Còn tại Abu Dhabi, Hãng hàng không Etihad Airways cũng đã công bố thử nghiệm các ki-ốt tự phục vụ có thể giám sát thân nhiệt, nhịp tim và nhịp thở của hành khách rồi chỉ ra những người cần chăm sóc y tế. Mặc dù không được thiết kế để chẩn đoán bất kỳ bệnh lý y khoa nào, thiết bị này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh trắc học từ hành khách.

“Chúng tôi thử nghiệm công nghệ này vì tin rằng nó không chỉ giúp ích trong mùa Covid-19 hiện tại mà còn giúp hạn chế các yếu tố bất ngờ trong tương lai”, Jorg Oppermann, Phó Chủ tịch bộ phận của Etihad Airways cho biết.

Việc áp dụng AI tại các sân bay sẽ giúp thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe từ các ki-ốt kiểm soát để xác định những hành khách nào cần kiểm tra thêm. Ngoài ra, các máy quét có hỗ trợ AI cũng có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả của các điểm quét kiểm tra hành lý, qua đó giảm bớt sự ứ đọng hành khách.

Không những vậy, AI còn có thể liên kết hành khách với hành lý của họ thông qua sinh trắc học. Theo SITA, một công ty công nghệ đa quốc gia đang cung cấp dịch vụ cho hơn 1.000 sân bay và phần lớn các hãng hàng không trên thế giới, AI có khả năng nhận ra các đặc điểm, nếp nhăn và chất liệu để phân biệt giữa các túi có vẻ giống hệt nhau. Từ đó, AI sẽ liên kết hành lý với chủ nhân một cách chính xác. Điều này sẽ cho phép hành khách có thể tự ký gửi hành lý thông qua các thiết bị di động cá nhân mà không cần chạm vào các máy móc bên trong sân bay.

Minh Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi ngành hàng không