Trồng rau xanh trong môi trường ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng ra sao?

Minh Châu|09/10/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người còn lo lắng ảnh hưởng đến cây trồng, đặc biệt là rau xanh.

Ô nhiễm không khí (ONKK) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, những người sống trong môi trường không khí ô nhiễm thường hay mắc những chứng bệnh liên quan đến vấn đề hô hấp.

Ngoài những tác động trực tiếp thì môi trường không khí ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe người dân thông qua việc dùng những loại rau, củ được trồng ở môi trường không khí ô nhiễm.

Trồng rau trong môi trường không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng rau.

Bên cạnh đó, cảnh báo về mức độ an toàn khi sử dụng rau trong môi trường ô nhiễm không khí, việc trồng rau ven đường sẽ khiến rau xanh tích tụ bụi bẩn trên lá. Mặt khác phần lớn các đường giao thông đã được làm nhựa đường, sau một thời gian bụi nhựa đường sẽ bám dính lên lá rau xanh làm tăng nguy cơ nhiễm chì và các chất độc hại khác.

Vì vậy, người dân không nên trồng rau ven đường. Nếu có trồng thì nên cách xa đường giao thông để tránh ô nhiễm không khí và khói bụi. Để có rau xanh chất lượng và an toàn, người dân có thể trồng trên sân thượng của nhà cao tầng.

Việc trồng rau xanh không quá ảnh hưởng trong môi trường ô nhiễm không khí bởi nếu so sánh tác hại của bụi trong không khí so với rác thải ra môi trường thì tỉ lệ ảnh hưởng không nhiều. Tuy nhiên, người dân nếu có điều kiện thì có thể trồng rau trong nhà kính để tạo ra bầu không khí ôn hòa và cân bằng nhiệt độ để rau sinh trưởng tốt hơn. Đồng thời người dân chăm sóc che chắn cẩn thận để tránh sự xâm nhập của côn trùng gây hại với rau xanh.

Để có nguồn rau củ sạch, đạt chất lượng, chúng ta không nên trồng rau ở những vùng ô nhiễm không khí hay các vùng lân cận các khu nhà máy, xí nghiệp, khu chăn nuôi vì khi trồng rau sẽ dễ hấp thụ các khí ô nhiễm và hút các chất kim loại nặng.

Cảnh báo về mức độ an toàn khi trồng rau trong môi trường ONKK, khi không khí bị ô nhiễm sẽ sinh ra hoặc sẽ gây đột biến một số loài vi sinh vật gây hại, do vậy bắt buộc người nông dân phải sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt những vi sinh vật gây hại này, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn thực phẩm. Ngoài ra, lượng bụi trong không khí cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề trao đổi chất và phát triển của cây.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau xanh trong môi trường ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng ra sao?