Miền Trung đối mặt nguy cơ lũ chồng lũ do mưa lớn

Mai Anh|08/10/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp, khu vực miền Trung cảnh báo có khả năng xảy ra mưa lớn kéo dài với nguy cơ lũ chồng lũ.

Ngày 13 và 14/10 khả năng sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông. Áp thấp nhiệt đới này trùng với thời điểm đang diễn ra mưa lũ đợt hai ở khu vực Trung bộ nên cần đặc biệt lưu ý.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, khu vực Trung bộ sẽ có mưa lớn kéo dài trong khoảng 10 ngày tới và chia làm hai đợt. Đợt một từ nay đến này 9/10, với lượng mưa 300-500mm, riêng Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có lượng mưa 500-700 mm. Đợt mưa thứ hai sẽ kéo dài từ khoảng 12 đến 14/10 tới. Dự báo tổng lượng mưa hai đợt có thể lên tới 500-1.200 mm, có nơi cao hơn.

Ảnh minh họa

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, do ảnh hưởng của không khí lạnh khô, nên 6 ngày tới sẽ không có mưa, hoặc ít mưa, nhưng mưa sẽ quay lại từ sau 14/10. Trong khoảng 10 ngày tới, những nơi khác như Nghệ An, Nam Trung bộ, Bắc Tây Nguyên có lượng mưa 200-550 mm; Nam bộ và Nam Tây Nguyên có lượng mưa 100-300 mm.

Theo nhận định của cơ quan dự báo thời tiết, với tình hình mưa như trên, từ nay đến 11/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên ở thượng nguồn 4 đến 9 m, hạ lưu từ 1,5 đến 5m.

Mực nước các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 và trên BĐ2. Mực nước các sông từ Thừa Thiên- Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi vượt BĐ2; thượng nguồn các sông và các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ3.

Trước diễn biến của thời tiết như trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Tổng cục Thủy sản tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân thu hoạch sớm, có biện pháp bảo vệ khu nuôi trồng, đặc biệt là khu nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt với 54.000 ha hiện nay.

Cũng theo ông Hiệp, với hơn 2.000 trang trại chăn nuôi ở khu vực miền Trung, chủ yếu là chăn nuôi lợn (với gần 6 triệu con), Cục Chăn nuôi cần thông báo, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, không để xảy ra thiệt hại, để “lợn chết trôi lềnh bềnh”.

Về giao thông, do đặc điểm địa hình khu vực miền Trung dễ xảy ra “chưa mưa đã bị chia cắt”, với lượng mưa lớn như vậy, khả năng Quốc lộ 1, đường sắt, đường Hồ Chí Minh dự báo sẽ bị ngập lụt, ông Hiệp đề nghị cần triển khai sớm các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt, không bị chia cắt khi lũ lên cao.

Theo Đại diện Tổng cục Thủy lợi: Hiện mực nước các hồ thủy lợi đang ở mức thấp, dung tích phòng lũ của các hồ còn khoảng gần 2 tỷ m3. Ông Ngô Sơn Hải, Phó giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay: Khu vực miền Trung và Tây Nguyên hiện có khoảng 20 hồ thủy điện do EVN quản lý. Hiện mực nước của 20 hồ thủy điện chỉ đạt bình quân khoảng 30-40% dung tích hồ, do đó đối với các hồ chứa này dung tích cắt lũ vẫn còn. Các hồ thủy điện do EVN quản lý ở khu vực phía Bắc nước đã đầy nước, một số hồ đã và đang tiến hành xả lũ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, dự báo mưa lớn kéo dài ở khu vực này, do đó khả năng lũ chồng lũ như đã từng xảy ra cuối năm 2017 là rất cao. Mưa lớn không chỉ gây ngập lụt ở vùng hạ du, mà lũ quét, sạt lở đất ở khu vực này cũng rất cao. Mặc dù phần lớn các hồ chứa (thủy điện, thủy lợi) ở khu vực này đang ở mực nước thấp nhưng với dự báo mưa lớn kéo dài sẽ xảy ra, cộng thêm khu vực này hồ chứa nhỏ nhiều. Vì vậy, chúng ta phải đặt các hồ ở khu vực này ở báo động ở mức cao nhất về quy trình vận hành, đặc biệt đối với các hồ chứa lớn: Hồ Tả Trạch, Ngàn Trươi, Cửa Đạt để đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng yêu cầu Tổng cục Thủy lợi cần phải phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát hệ thống các trạm bơm tiêu úng để sẵn sàng phục vụ tiêu thoát nước. Tổng cục Thủy sản tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn cho nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi thủy sản nước ngọt vì khu vực này diện tích nuôi trồng thủy sản lớn (diện tích nuôi nước mặn 27.000 ha, nuôi nước ngọt 54.000ha). Các địa phương triển khai ngay các phương án nhằm bảo vệ diện tích cây trồng, trong đó có cây ăn quả, 2.000 trang trại chăn nuôi, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí các phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống ngập lụt xảy ra chia cắt.

Mai Anh

Bài liên quan
  • Khó khăn trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết những tháng cao điểm
    Moitruong.net.vn – Tại Việt Nam, số ca mắc sốt xuất huyết cao điểm trong tháng 10 và 11 hàng năm. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để khống chế số ca mắc, hạn chế tối đa số ca tử vong. Tuy nhiên, khó khăn thách thức cho công tác phòng chống sốt xuất huyết vẫn còn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung đối mặt nguy cơ lũ chồng lũ do mưa lớn