Trung Quốc chính thức dỡ bỏ phong tỏa Vũ Hán

Trúc Anh (t/h)|08/04/2020 03:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ 0h đêm 8-4 theo giờ địa phương, thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, từng là tâm dịch COVID-19 của Trung Quốc, chính thức dỡ bỏ phong tỏa sau hơn 2 tháng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Quyết định gỡ các biện pháp hạn chế đi lại giúp chấm dứt hơn hai tháng bị cô lập của Vũ Hán, kể từ khi lệnh phong tỏa chưa từng có được áp đặt với khoảng 11 triệu dân ở thành phố này từ ngày 23/1. Tuyên bố dỡ bỏ phong tỏa được đưa ra khi Vũ Hán cũng như toàn tỉnh Hồ Bắc gần như không ghi nhận ca nhiễm mới trong nhiều ngày liên tục.

Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan đã đi thị sát các ga tàu, trạm xe buýt, trung tâm mua sắm, siêu thị và các nhà hàng tại thành phố này, một ngày trước khi dỡ bỏ lệnh cấm đi lại được áp đặt từ hôm 23/1.

Nhân viên dọn dẹp rào chắn tại trạm thu phí cao tốc Vũ Hán lúc 0h ngày 8/4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Với lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, toàn bộ hệ thống sân bay, đường sắt, đường thủy, cao tốc và xe khách ở Vũ Hán sẽ nối lại hoạt động.

Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo tránh rời khu vực mình sống, cũng như thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trừ trường hợp cần thiết.

Các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại Vũ Hán, địa phương chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV của Trung Quốc. Những tuần gần đây, các lệnh hạn chế trong thành phố cũng được nới lỏng.

Theo hãng tin AFP, ngay sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, hàng nghìn người đã đổ tới các ga tàu và cao tốc để rời Vũ Hán. Nhà chức trách trước đó ước tính sẽ có khoảng 55.000 người rời Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Hành khách đeo khẩu trang và áo mưa để bảo vệ chống lại sự lây lan của Covid-19 bên ngoài ga tàu Hankou sau khi nối lại các dịch vụ xe lửa Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Ảnh: Stuff

Ngày 7/4, Trung Quốc đã lần đầu ghi nhận không có ca tử vong tại đại lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát, một tín hiệu tích cực trong thời điểm nước này đang nỗ lực ứng phó với nguy cơ dịch bùng phát do các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán hồi tháng 12/2019, nhưng giờ đây Mỹ và châu Âu đang trở thành tâm dịch của thế giới. Toàn cầu đã ghi nhận gần 1,4 triệu ca nhiễm, hơn 79.000 người chết và hơn 298.000 trường hợp bình phục.

Trúc Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chính thức dỡ bỏ phong tỏa Vũ Hán