Việc đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cửa Việt đến Quốc lộ 1A có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ quốc gia. Với tầm quan trọng đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận trình Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cửa Việt đến Quốc lộ 1A từ nguồn vốn dư dự án “quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vốn vay ngân hàng Thế giới (VRAMP). Đồng thời tỉnh Quảng Trị đã chủ động bố trí kinh phí và cam kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ chung của dự án VRAMP.
Toàn cảnh buổi làm việc
Trước đề nghị xem xét sử dụng khoản vốn dư còn lại (24 triệu USD) của dự án VRAMP để tài trợ cho việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 9 của UBND tỉnh Quảng Trị cũng như các Bộ, ngành liên quan. Ngân hàng Thế giới đã cử đoàn công tác do bà Trần Thị Minh Phương – Chuyên gia Giao thông cao cấp, Ngân hàng Thế giới làm trưởng đoàn đến Quảng Trị khảo sát và làm việc với các sở, ban ngành để thống nhất các nội dung liên quan đến dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực từ Ngân hàng Thế giới và các Bộ ngành Trung ương thời gian qua. Đồng thời khẳng định lại cam kết của tỉnh Quảng Trị là chủ động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và cam kết bàn giao mặt bằng trước thời hạn mà Ngân hàng Thế giới đưa ra.
Đại diện cho Ngân hàng Thế giới, Bà Trần Thị Minh Phương đánh giá cao và ghi nhận những nổ lực cũng như cam kết của lãnh đạo tỉnh Quảng trị trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và đề nghị các bên cần có sự phối hợp chặt chẽ, thảo luận trực tuyến thường xuyên, định kỳ để thúc đẩy dự án hoàn thành đúng thời gian quy định.
Được biết, hiện trạng tuyến đường (đoạn cảng Cửa Việt đi Quốc lộ 1) có chiều dài 13,8 km, có điểm đầu từ Cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh và điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại Km754+042/ Quốc lộ 1. Quy mô mặt cắt ngang: nền đường rộng 12m, mặt đường bê tông nhựa rộng 11m. Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Quy mô đầu tư xây dựng có hướng tuyến bám theo hướng tuyến hiện có; Quy mô: Đường cấp II, 4 làn xe; Mặt cắt ngang nền đường rộng 28m, gồm mặt đường rộng 12m x 2 bên, giải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 0,5m x 2 bên (không xây dựng vỉa hè). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 19 triệu USD, tương đương 440 tỷ đồng.
Minh Tâm