Vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam đã tạo kháng thể gấp 4-20 lần

Bình An|15/01/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, bước đầu có hiệu quả miễn dịch tốt hơn kỳ vọng, sinh kháng thể 4-20 lần.

Sáng nay 14-11, Viện Nghiên cứu y dược học quân sự đã tiêm mũi 2 liều 25mcg vắc xin Nanocovid, vắc xin ngừa COVID-19 do Công ty Nanogen, Việt Nam sản xuất, cho người tình nguyện.

Theo ông Hồ Anh Sơn – phó giám đốc viện – sau khi tiêm mũi 1 cách đây 28 ngày, người tình nguyện được theo dõi thêm 3 ngày, sau đó theo dõi qua trao đổi điện thoại. Đến nay tròn 28 ngày sau tiêm, sức khỏe 3 tình nguyện viên tiêm đầu tiên đều tốt và được tiêm mũi nhắc lại mũi 25mcg.

Về hiệu quả miễn dịch và mức độ an toàn, qua 2 lần tiêm cho thấy vắc xin an toàn. Về tính sinh miễn dịch, người tình nguyện được lấy mẫu máu đánh giá sau tiêm 1 tuần, 14 ngày, 21 ngày, 28 ngày. Kết quả cho thấy sau 2 tuần bắt đầu có kháng thể chống lại virus và có hiệu quả miễn dịch khá tốt, nhưng thông thường hiệu quả miễn dịch sẽ tốt hơn sau tiêm mũi 2.

“Nghiên cứu gần đây cho thấy nếu sinh kháng thể miễn dịch gấp 4 lần bình thường là đã có hiệu quả miễn dịch, nhưng 1 số thành viên trong nhóm được tiêm có kháng thể gấp 20 lần bình thường, sau mũi 2 sẽ đẩy mức sinh miễn dịch và cả thời gian được bảo vệ. Chúng tôi sẽ lấy mẫu máu sau 6 tháng sẽ đánh giá về thời gian bảo vệ sau tiêm” – ông Sơn cho biết.

Một trong ba tình nguyện viên được tiêm mũi vắc xin Vaccine thứ 2 

Thông thường, sau 2 tuần tiêm Vaccine, cơ thể con người sẽ có phản ứng sinh miễn dịch – sản sinh kháng thể chống lại virus. Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự đã lấy mẫu máu của tình nguyện viên và phát hiện tính sinh miễn dịch khá tốt. Tuy nhiên, để có thể khẳng định tính sinh miễn dịch đáp ứng yêu cầu thì phải được đánh giá qua mũi tiêm thứ 2 (kháng thể của người tình nguyện tăng gấp 4-5 lần so với bình thường). Nhóm nghiên cứu còn lấy mẫu máu của tình nguyện viên sau tiêm Vaccine để đánh giá trên các mẫu virus nhằm xem xét khả năng trung hoà virus đến đâu trong pha thử nghiệm tiếp theo.

Theo TS. Sơn, hiện vẫn chưa đủ dữ liệu để có thể đề xuất được liều tiêm của Vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax. Sau Tết nguyên đán, các nhà nghiên cứu sẽ có kế hoạch để thử nghiệm giai đoạn 2, dự kiến tiêm 2 mũi trong 1 liều.

Trong giai đoạn 1, do nghiên cứu tập trung đánh giá độ an toàn của vắc xin và dò liều tối ưu nên các tình nguyện viên phải đảm bảo chỉ số BMI từ 18-28, chưa từng có phản ứng mẫn cảm, dị ứng.

Tuy nhiên sang giai đoạn 2, các tiêu chí sẽ mở rộng hơn rất nhiều, cần 560 tình nguyện viên tham gia.

Cũng theo PGS.TS Hồ Anh Sơn, so với tiêu chuẩn tuyển lựa tình nguyện viên của nhiều hãng dược lớn trên thế giới, Việt Nam yêu cầu các tiêu chí khắt khe hơn. Có tình nguyện viên từ Đồng Tháp ra, chờ đợi 5 ngày để tiêm nhưng sau 3 lần xét nghiệm có một chỉ số không đạt nên vẫn phải ra về.

Bình An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam đã tạo kháng thể gấp 4-20 lần