Văn Lâm (Hưng Yên) : Trình Chủ tịch tỉnh xử phạt trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thế Đoàn|01/01/2021 01:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với nhiều chỉ số nước thải vượt ngưỡng quy chuẩn Việt Nam, Trại lợn quy mô lớn của ông Nguyễn Đình Tung bị kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường và Tài nguyên nước.

VIDEO: Văn Lâm (Hưng Yên): Khói rác và phân lợn “bủa vây”, người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết thông tin về việc người dân thôn Quang Trung, xã Lạc Hồng đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường do trại lợn quy mô gần một nghìn con của ông Nguyễn Đình Tung xả thải trái phép. Mặc dù, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền xã Lạc Hồng và huyện Văn Lâm nhưng sự việc vẫn chưa được quan tâm, giải quyết triệt để. Sau khi các bài báo được đăng tải, lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm đã nhanh chóng chỉ đạo UBND xã Lạc Hồng kiểm tra, trưng cầu quan trắc mẫu nước thải và trình Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trang tại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả nước thải và phân lợn ngập mương thoát nước, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trong buổi làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Đỗ Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm những vấn đề môi trường trên địa bàn và cảm ơn những thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống trong thời gian qua.

Kết quả quan trắc mẫu nước thải lấy từ trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung có nhiều chỉ số vượt ngưỡng quy chuẩn của Việt Nam

Theo kết quả quan trắc của Trung tâm Quan trắc – Thông tin Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên), mẫu nước thải lấy từ trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung ngày 04/12/2020 có nhiều chỉ số vượt ngưỡng so với quy chuẩn Việt Nam. Đáng nói, chỉ số Tổng Coliform (Chỉ số đo ô nhiễm có nguồn gốc từ phân) là 46.000 MPN/100mL vượt quá 9,2 lần khi đối chiếu với cột B QCVN 62 – MT:2016/BTNMT. Lần lượt các chỉ số BOD và COD đều vượt gấp đôi so với quy chuẩn Việt Nam hiện hành.

VIDEO: Văn Lâm (Hưng Yên): Sẽ xử lý nghiêm trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường

Căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính và kết quả quan trắc trên, UBND xã Lạc Hồng đã có Tờ trình số 199/TTr – UBND ngày 28/12/2020 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Sở TN&MT, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm, Phòng TN&MT huyện Văn Lâm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tung tại thôn Minh Hải, xã Lạc Hồng đã có hành vi xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn vào môi trường.

UBND xã Lạc Hồng có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh và các sở ngành liên quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với hộ ông Nguyễn Đình Tung

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm nhanh chóng có biện pháp xử lý vi phạm môi trường của trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung nhằm trả lại dòng sông xanh và môi trường trong lành cho người dân địa phương. Đồng thời chính quyền địa phương cũng cần xem xét di dời trại lợn trên đến địa điểm phù hợp nhằm đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về Luật Chăn nuôi, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Lâm (Hưng Yên) : Trình Chủ tịch tỉnh xử phạt trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả thải gây ô nhiễm môi trường