Venezuela đề xuất đổi dầu lấy vaccine ngừa COVID-19

Ngọc Anh|29/03/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 28/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo kế hoạch dùng dầu mỏ để chi trả cho chi phí mua vaccine ngừa COVID-19.

Theo thông báo của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chìm sâu trong khủng hoảng do các biện pháp trừng phạt và bao vây cấm vận của Mỹ.

Xuất khẩu dầu thô của Venezuela đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua kể từ khi Mỹ trừng phạt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, chặn xuất khẩu dầu của Venezuela tới Mỹ và gia tăng sức ép đối với nhiều khách hàng mua dầu của Venezuela.

Ông Maduro cho biết, Venezuela có đầy đủ điều kiện cần thiết, bao gồm cả tàu chở dầu cũng như khách hàng, và sẵn sàng dành một phần sản lượng dầu để bảo đảm toàn bộ số vaccine COVID-19 cần thiết nhằm phục vụ chương trình tiêm chủng đại trà cho người dân nước này.

Hiện tại, số vaccine COVID mua qua cơ chế COVAX chỉ tương đương với 20% số vaccine mà Venezuela cần để sử dụng. Bên cạnh đó, loại vaccine được phân phối qua cơ chế COVAX của hãng dược phẩm AstraZeneca hiện vẫn chưa được cấp phép sử dụng tại Venezuela. Cho đến nay, Venezuela mới chỉ cấp phép sử dụng vaccine Sputnik V của Nga và vaccine do công ty Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất. Vào tháng 2/2021, Venezuela đã bắt đầu tiêm phòng cho các nhân viên y tế ở nước này.

Trước đây, nhà lãnh đạo Venezuela đã từng đề xuất với Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) tác động để có thể sử dụng nguồn ngoại tệ của nước này đang bị phong tỏa ở nước ngoài thanh toán cho số vaccine được phân phối thông qua cơ chế COVAX (khoảng 1,4 – 2,4 triệu liều).

Mặc dù vậy, số vaccine mua qua COVAX cũng chỉ tương đương với 20% số vaccine mà Venezuela cần để sử dụng.

Hơn nữa, loại vaccine được phân phối qua cơ chế COVAX của hãng dược AstraZeneca hiện vẫn chưa được cấp phép sử dụng tại Venezuela.

Ngọc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela đề xuất đổi dầu lấy vaccine ngừa COVID-19