Việt Nam dự kiến có vaccine Covid-19 sản xuất trong nước vào cuối quý III/2021

Minh Ngân|23/03/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 22/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về tình hình, tiến độ nghiên cứu, phát triển các vắc xin (vaccine) trên thế giới và của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang cho biết, Việt Nam hiện có bốn đơn vị của Việt Nam tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine phòng Covid-19.

Trong đó vaccine NanoCovax của Công ty NANOGEN đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2. Vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sẽ chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vào tháng 4/2021.

Theo ông Quang, các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của cả ba vaccine này đều được đánh giá rất tốt, có triển vọng. Việc phát triển vaccine trong nước tuân thủ đầy đủ quy trình, quy chuẩn, khẩn trương, rút ngắn thời gian nhưng không bỏ qua giai đoạn nào; đảm bảo các điều kiện khoa học.

Đối với vắc xin Covivac, dù mới thử nghiệm giai đoạn 1 nhưng qua các nghiên cứu tiền lâm sàng được đánh giá có chất lượng rất tốt, giá thành dự kiến rất rẻ (sơ bộ đánh giá bằng 1/2 giá vắc xin hiện có trên thị trường), với tiến trình thử nghiệm lâm sàng sẽ nhanh hơn.

Với vắc xin của VABIOTECH, dựa trên công nghệ tái tổ hợp trên virus véc tơ theo hướng nghiên cứu khác nên có bước chậm hơn, song các kết quả trong phòng thí nghiệm đều rất lạc quan và dự kiến triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vào đầu tháng 4-2021. Ưu điểm của vắc xin này là khi phát triển thành công thì có thể điều chỉnh rất nhanh khi có biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

“Hi vọng vào cuối quý III/2021, Việt Nam sẽ có vắc xin đầu tiên để phòng, chống dịch COVID-19 do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước”, ông Nguyễn Ngô Quang khẳng định.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khẩn trương hơn nữa bởi theo các nhà khoa học, vắc xin phòng COVID-19 phải tiêm nhắc lại, chứ không phải 1 đợt hay 1 năm. Do đó, cần phải có giải pháp để có vắc xin Việt Nam, vừa phòng chống và ứng phó dịch bệnh.

Cũng tại cuộc họp, Bộ Y tế khẳng định, đến nay không có chủ trương cho các doanh nghiệp, công ty tự ý nhập khẩu vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm.

Các hãng dược sản xuất vắc xin lớn trên thế giới đều có mối liên hệ trực tiếp với Bộ Y tế. Vì vậy, việc nhập khẩu và điều phối tiêm vắc xin đều do Bộ Y tế quy định.

Minh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dự kiến có vaccine Covid-19 sản xuất trong nước vào cuối quý III/2021