Vấn đề hôm nay

Vi phạm quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thanh Thanh 10/05/2025 15:00

Theo dự thảo Luật, cá nhân vi phạm hoạt động quảng cáo sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, sáng 10/5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 8 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), theo ông Nguyễn Đắc Vinh, một số ý kiến cho rằng Điều 15a chủ yếu quy định về nghĩa vụ, thiếu các quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và đề nghị rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

capture(2).png
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến góp ý về nghĩa vụ của người truyền tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15a gồm 3 khoản như sau:

Khoản 1 quy định về quyền của người truyền tải sản phẩm quảng cáo.

Khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người truyền tải sản phẩm quảng cáo nói chung.

Khoản 3 quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi truyền tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung, có một số nghĩa vụ đặc thù; bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Trong dự thảo luật cũng quy định việc xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Theo đó, cá nhân, pháp nhân, tổ chức khác có hành vi vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chính phủ quy định cụ thể về hành vi, hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, một số ý kiến đề nghị bỏ các quy định giới hạn về tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí. Có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định luật hiện hành.

Hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính, đủ nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với dự thảo luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).

Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền như luật hiện hành là 5%.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 để bảo đảm quyền lợi của người xem khi đã phải trả phí.

Dự thảo luật cũng quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Bài liên quan
  • Khẩn trương kiểm tra việc quảng cáo sữa, thuốc chữa bệnh trên báo chí
    Phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên các nền tảng mạng xã hội,…là nội dung Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện; Thanh tra Bộ đề nghị triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Vi phạm quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.