Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mãn tính

T.Tâm (TH)|22/07/2017 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa viêm gan B hữu hiệu nhất

(Moitruong.net.vn) – Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại Việt Nam, ước tính có khoảng 7,8 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B mãn tính và hơn 991.000 trường hợp có vi rút viêm gan C trong máu trong năm 2017.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Phổ biến kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút B và C và phân tích hiệu quả đầu tư” do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức ngày 21/7, tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia y tế, viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Có năm loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV (bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, tại Việt Nam, tình trạng viêm gan virus B và C là vấn đề y tế công cộng. Tỷ lệ nhiễm viêm gan B là khoảng 6%, có vùng lên đến 20%. Đặc biệt, ở những vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc viêm gan B cao hơn, do điều kiện chăm sóc y tế chưa thuận lợi. Viêm gan C có tỷ lệ mắc trong cộng đồng từ 0,4% đến 4%.

Hiện nay, nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan chính là các đối tượng tiêm chích ma túy, nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Theo các chuyên gia, viêm gan virus là một trong những bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng,” gây ra cái chết của hàng triệu người trên thế giới.

Trên thế giới hiện nay có khoảng 325 triệu người đang bị nhiễm virus viêm gan B và C, ước tính có khoảng 57% trường hợp tiến triển thành xơ gan và 78% các trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm virus viêm gan B và C.

Mỗi năm có khoảng 1,34 triệu người tử vong do viêm gan B và C, tương đương với số tử vong do bệnh lao và sốt rét, nhiều hơn số ca tử vong do HIV/AIDS.

T.Tâm (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mãn tính