Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác hướng tới trung hòa cácbon vào năm 2050

Minh Ngọc|15/12/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc ký kết Kế hoạch hợp tác chung về biến đổi khí hậu hướng tới trung hòa cácbon vào năm 2050 là cơ sở để Việt Nam và Hàn Quốc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu từ ngày 12-15/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Han Jeoung Ae về hợp tác chung, hướng tới mục tiêu trung hòa cácbon vào năm 2050.

Theo đó, hai Bộ trưởng đã ký kết Kế hoạch hợp tác chung về biến đổi khí hậu hướng tới trung hòa cácbon vào năm 2050 (Kế hoạch hợp tác chung) làm cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết Ý định thư hợp tác về hành động khí hậu với Hàn Quốc. (Nguồn ảnh: Vụ HTQT/Monre).

Tại buổi làm việc chiều 14/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc hai bộ đã tiến thêm được một bước thông qua việc ký kết Kế hoạch hợp tác chung để hiện thực hóa các trao đổi giữa hai bên ở cuộc gặp tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị hai bộ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác nhằm hiện thực hóa những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội hai nước về môi trường và biến đổi khí hậu, nhất là cam kết hành động của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26, đã được quốc tế đánh giá cao.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong hoàn thiện các cơ chế chính sách về xử lý chất thải rắn đô thị và nông thôn; xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, quy hoạch quốc gia về môi trường, bổ sung, hoàn thiện chính sách để chuyển đổi sang kinh tế xanh.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Han Jeoung Ae cho biết bà rất vui khi hai bộ đã đi đến thống nhất và ký kết văn kiện với mục đích tăng cường hơn nữa trong hợp tác liên quan đến các lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên nước nhằm đạt được Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) vào năm 2030 và hiện thực hóa trung hòa cácbon vào năm 2050.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày (14/12), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã có buổi gặp mặt và ký kết văn kiện hợp tác với Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Sohn Hyuk Sang trong việc hiện thực hoá mục tiêu tăng cường sức chống chịu với khí hậu và trung hòa cácbon.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc ký kết văn kiện hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và KOICA đã thể hiện mong muốn thúc đẩy tăng cường các hành động khí hậu và kinh tế tuần hoàn của Việt Nam thông qua các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; mở rộng việc áp dụng các công nghệ thích ứng và giảm nhẹ trong các hoạt động có liên quan; thu hút đầu tư vào các dự án khí hậu ở Việt Nam…

Thống nhất trao đổi, Chủ tịch Sohn Hyuk Sang cho biết sẽ tăng cường thúc đẩy các cơ quan, tổ chức có liên quan của Hàn Quốc hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu và theo đuổi mục tiêu trung hòa cácbon nhằm cụ thể hoá các nội dung đã được ký kết trong Ý định thư.

Minh Ngọc

Bài liên quan
  • Năm 2021: Kỷ lục phát thải carbon từ cháy rừng
    Moitruong.net.vn – Theo Cơ quan Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS), các vụ cháy rừng trong năm 2021 đã thải 1,76 tỷ tấn carbon vào bầu khí quyển Trái Đất. Cháy rừng tạo ra lượng khí thải carbon kỷ lục tại nhiều khu vực và báo động ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác hướng tới trung hòa cácbon vào năm 2050