Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon

Tô Anh|03/07/2023 21:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày hôm nay (3/7), lần đầu tiên Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông với nhiều hoạt động diễn ra tại một số hệ thống bán lẻ trên cả nước.

Từ năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi nilon (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon. Nhằm hưởng ứng sáng kiến này, trong ngày 3/7/2023, nhiều nhà bán lẻ trên toàn quốc cam kết sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi ni lông tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.

han-che-su-dung-tui-ni-long.jpg
Ảnh minh họa

Đây là thông điệp của Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon năm nay, với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Theo thống kê của Viện Quan sát thế giới (Worldwatch Institute), ước tính kể từ năm 2002, mỗi năm thế giới có khoảng 5.000 tỷ túi nilon được sản xuất và một lượng lớn được sử dụng và bị thải bỏ ra môi trường. Cộng đồng quốc tế và chính phủ các quốc gia ngày càng nhận ra tác hại khôn lường của rác thải nhựa với phá hủy môi trường sống, ảnh hưởng đến các sinh vật, và hơn thế, ngày càng ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến sức khỏe của con người.

Phát biểu trong Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, sự kiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu giảm túi nilon sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ và các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Hưởng ứng ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam, đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), ông Đào Xuân Lai – Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường kêu gọi các bên cùng hành động hướng tới một lộ trình hạn chế và từng bước cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nên sớm áp dụng với những sản phẩm có giải pháp và sản phẩm thay thế.

Theo ông, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái có trách nhiệm, giảm thiểu sử dụng túi nilon và thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường. Bằng cách thực hành hàng ngày không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, chúng ta sẽ góp phần vào bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững của Việt Nam.

Thời gian qua, các thành viên trong Liên minh Các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam, nhiều hoạt động trực tiếp và trực tuyến sẽ được tổ chức trước, trong và sau sự kiện nhằm thu hút đông đảo hơn nữa sự tham gia của cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon