Việt Nam kiểm soát tốt bệnh lở mồm long móng trên gia súc

Trọng Nhân|16/12/2020 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay dịch bệnh lở mồm long móng ở đàn gia súc trên cả nước tạm thời được kiểm soát sau khi các ngành chức năng quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh khống chế không để lây lan ra diện rộng.

Bà Monique Eloit, Tổng Giám đốc Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết, bệnh lở mồm long móng (LMLM) là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở gia súc, có lịch sử lâu đời, truyền lây qua biên giới, gây tổn thất rất lớn về kinh tế và là rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế.

Trong những năm qua, Tổ chức Thú y thế giới, các tổ chức quốc tế, các nước và các nhà tài trợ đã ủng hộ, tổ chức xây dựng và triển khai Chiến lược phòng, chống bệnh LMLM tại các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Mông Cổ qua 5 giai đoạn (từ năm 1997 – 2020) và dự kiến tiếp tục triển khai giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, OIE đánh giá rất cao việc Việt Nam đã rất chủ động, tích cực tham gia triển khai để kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Người dân dùng dung dịch sát khuẩn mồm miệng đàn bò

Ở Việt Nam với đặc điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, nhất là chăn nuôi hộ gia đình, việc tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc gặp khó khăn, nhiều loài, loại đối tượng như lợn không được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm phòng triệt để. Bệnh lở mồm long móng có thể điều trị khỏi về triệu chứng lâm sàng trên gia súc, nhưng mầm bệnh vẫn bài thải ra ngoài môi trường chăn nuôi và lưu hành ở đàn vật nuôi.

Để phòng chống dịch bệnh phát sinh và lây lan, các địa phương cần tổ chức tiêm phòng triệt để cho toàn bộ đàn gia súc ở vùng có nguy cơ cao, kết hợp với các biện pháp tổng hợp khác để tăng hiệu quả của phòng chống dịch. Trong phòng, chống dịch cần cách ly gia súc mắc bệnh, thực hiện nghiêm ngặt kiểm dịch vận chuyển gia súc ra vào ổ dịch; thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng vắc xin, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi,…

Đồng thời, tăng cường giám sát chủ động nhằm phát hiện ổ dịch kịp thời, khi xuất hiện típ virus gây bệnh mới, tiêu hủy ngay số gia súc mắc bệnh, tránh lây lan. Ngoài ra, nhờ có sự hợp tác, hỗ trợ cả về kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Thú y thế giới, Tổ chức Nông lương liên hợp quốc (FAO) và một số quốc gia, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình giám sát và nghiên cứu chuyên sâu để hiểu rõ hơn dịch tễ của bệnh LMLM.

Các cơ quan chuyên môn thú y của Việt Nam đã nghiên cứu, chuyển giao virus phân lập tại thực địa cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh LMLM type O, Type O&A. Đây là một trong những thành công lớn, giúp cho Việt Nam có thể chủ động về nguồn vacxin phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh một cách kịp thời và hiệu quả.

Chính phủ Việt Nam ghi nhận sự những kết quả tích cực từ công tác phối hợp trong phòng, chống bệnh LMLM giữa các quốc gia trong khu vực, sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế và các quốc gia đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do bệnh LMLM gây ra tại khu vực nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiểm soát tốt bệnh lở mồm long móng trên gia súc