Phòng bệnh lở mồm long móng ở đàn gia súc

Minh Anh (t/h)|26/12/2019 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng đang xảy ra tại nhiều tỉnh, thành.

Bệnh LMLM do vi rút gây nên, bệnh lây trực tiếp do nhốt chung con bệnh với con khỏe hoặc có thể lây gián tiếp qua người chăm sóc, phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, chất thải chăn nuôi, môi trường…

Ở trâu, bò: Ủ bệnh từ 2 – 5 ngày, có thể kéo dài đến 21 ngày. Trâu, bò mắc bệnh, trong 2, 3 ngày đầu sốt cao trên 400 C, kém ăn hoặc bỏ ăn, miệng chảy nhiều dãi và bọt trắng; viêm dạng mụn nước ở lợi, lưỡi, vành mũi, vành móng, kẽ móng, đầu vú. Khi mụn nước vỡ ra làm lở loét mồm và dễ làm long móng.

Ở lợn: Ủ bệnh 2 – 4 ngày, có thể kéo dài đến 21 ngày. Lợn sốt cao liên tục trên 400 C, chảy dãi, xuất hiện những mụn nước ở vùng quanh móng chân, bàn chân, kẽ móng. Các mụn này phát triển thành mảng lớn, vỡ ra, tạo vết loét…

Dân lo lắng vì gia súc lở mồm long móng

Theo số liệu tổng hợp của Sở NNPTNT tỉnh Trà Vinh, đến nay, đã có 130 con bò ở 11 xã, thuộc hai huyện Cầu Kè và Trà Cú, mắc bệnh và chết. Tại Quảng Bình, bệnh lở mồm long móng xảy ra hầu hết tại các ổ dịch cũ, chủ yếu trên đàn trâu, bò chưa được tiêm phòng vắcxin. Toàn huyện Minh Hóa có 279 con trâu, bò của 90 hộ dân ở các xã Hồng Hóa, Hóa Thanh và Hóa Tiến bị mắc bệnh…

Trước tình hình này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chủ động vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đồng bộ ở tất cả các trang trại chăn nuôi gia súc, các cơ sở giết mổ, các điểm chợ bán buôn… để hạn chế và ngăn chặn có hiệu quả vi rút gây bệnh cho gia súc.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận Phan Quang Thựu, tính đến ngày 25/12, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc, thế nhưng nguy cơ xảy ra dịch bệnh là khó tránh khỏi.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh khẩn trương tiến hành thực hiện tiêu độc khử trùng một cách đồng bộ, toàn diện, tập trung với tần suất cao để phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra.

Hiện toàn bộ thuốc sát trùng (hóa chất Benkocid) đã được UBND tỉnh hỗ trợ đầy đủ cho các địa phương theo nhu cầu đăng ký; đồng thời các địa phương cũng đã chủ động trích kinh phí từ ngân sách để mua vôi rãi, triển khai tiêu độc, khử trùng với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chuyên môn.

Từ đầu năm đến nay, Ninh Thuận đã thực hiện 7 đợt triển khai tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường một cách đồng bộ, tập trung với tần suất cao và phát huy tốt hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc đã không xảy ra.

Tại các tỉnh phía Bắc, sau khi dịch xuất hiện ở Hà Giang, Lạng Sơn… UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này.

Để phòng chống dịch LMLM cần giữ gìn chuồng trại sạch sẽ, định kỳ phun thuốc sát trùng. Con giống đưa vào nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng bệnh LMLM. Thức ăn, nước uống phải đảm bảo vệ sinh. Người ngoài vào khu vực chăn nuôi phải có trang bị bảo hộ được vệ sinh, khử trùng. Cách ly triệt để gia súc ốm, không chăn thả tập trung; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển… thực hiện khử trùng khu vực có gia súc nghi mắc bệnh, bị ốm, chết. Phòng bệnh bằng vắc-xin.

Thường xuyên theo dõi, quan sát đàn vật nuôi. Khi thấy gia súc có hiện tượng ốm, sốt, bỏ ăn, chảy nước dãi, có bọt, có mụn nước ở vùng miệng, quanh móng chân hoặc chết bất thường phải tiến hành cách ly ngay, không giết mổ, vứt xác gia súc chết và chất thải của chúng ra môi trường. Báo ngay cho thú y hoặc chính quyền địa phương để được hướng dẫn biện pháp xử lý thích hợp. Tiêm phòng vắc xin bao vây ổ dịch tránh làm lây lan dịch.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan
  • Hà Nội tăng cường công tác tiêm chủng
    Moitruong.net.vn – UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tiêm chủng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh lở mồm long móng ở đàn gia súc