Việt Nam: Nguy cơ nhiễm bệnh sán gạo heo tăng cao

Hải Minh (T/h)|19/11/2018 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh minh họa

Sán gạo heo xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Đầu tháng 11 này, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) đã tổ chức họp báo cung cấp những diễn biến của ổ dịch sán gạo heo với 108 người dân của huyện mắc bệnh. 

>>>TP.HCM: Học sinh có thể được nghỉ học nếu tình hình thời tiết diễn biến phức tạp

>>>Đồng Nai: Hơn 26 tấn hóa chất chìm xuống sông do thuyền bị thủng đáy

SGTT đưa tin, Theo Viện Sốt rét – ký sinh trùng – Côn trùng (SR-KST-CT) TPHCM, ổ bệnh sán gạo heo trên địa bàn huyện Bù Gia Mập được phát hiện từ tháng 2-2018. Từ ngày 2 đến 10/4/2018, viện đã phối hợp với Trung tâm Y học dự phòng quân đội phía Nam (Bộ Quốc phòng) và các đơn vị của địa phương điều tra xét nghiệm máu tại các xã Phú Nghĩa, Đắk Ơ, Bù Gia Mập thuộc huyện Bù Gia Mập. Qua xét nghiệm 904 mẫu, có 330 mẫu dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo, chiếm 36,50% và 108 mẫu dương tính với ấu trùng sán gạo heo (bệnh heo gạo), chiếm 11,95%. Trong số các mẫu dương tính với kí sinh trùng này, có 54 trường hợp nhiễm phối hợp cả hai loại. Sán gạo heo xuất hiện ở 55 tỉnh, thành của Việt Nam, với tỉ lệ mắc bình quân từ 2% đến 6%. Đây là con số báo động đối với sức khỏe của người dân.

Theo Thạc sĩ Mai Anh Lợi, Viện Sốt rét – ký sinh trùng – Côn trùng TPHCM, bệnh heo gạo có tên khoa học Cysticercus cellulosae, là bệnh gây ra bởi ấu trùng sán gạo heo (sán dải heo, sán dây lợn) có tên khoa học Toenia solium. Sán gạo heo dài trung bình từ 2-3 mét, thậm chí có thể lên đến 8 mét, đầu nhỏ, hơi tròn, đường kính khoảng 1 mm, có bộ phận nhô lên, có 2 vòng móc (22-32 móc) và 4 giác ở 4 góc. Ngoài heo ra, chó mèo hoặc người đều có thể là vật chủ phụ của sán gạo heo.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiễm ấu trùng sán gạo heo là do ăn thịt heo chưa nấu chín kỹ. Nguyên nhân gián tiếp là tập quán chăn nuôi thả rông và tự giết mổ không thông qua cơ sở giết mổ đạt chuẩn. Trứng của sán gạo heo có thể tồn tại từ 2-3 tháng trong môi trường tự nhiên. Tỷ lệ nhiễm ấu trùng sán gạo heo trên địa bàn tỉnh cao hơn so với bình quân chung cả nước là do điều tra tập trung vào điểm đích chứ không phải điều tra ngẫu nhiên.

Phần lớn triệu chứng diễn ra âm thầm, lặng lẽ với các dấu hiệu mờ nhạt. Các triệu chứng thể hiện tùy thuộc vào cơ quan chúng gây bệnh mắt, não…

Để phòng tránh và điều trị chúng ta cần vệ sinh an toàn thực phẩm là một khâu hết sức quan trọng trong phòng bệnh sán lợn. Cần ăn chín uống chín (nước phải được đun sôi, để nguội, uống). Tuyệt đối không ăn thịt heo, các sản phẩm từ thịt heo chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo…). Vệ sinh môi trường, nước sạch để dùng trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi…

Hải Minh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Nguy cơ nhiễm bệnh sán gạo heo tăng cao