Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong quản lý và bảo vệ tài nguyên nước

Lan Anh|12/10/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội thảo “Các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm mục đích củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong ngành nước từ những năm 1980 đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của Phần Lan trong quá trình quản lý và bảo vệ tài nguyên nước với tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới hiện nay.

Ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan do Bộ trưởng Antti Kurvinen làm trưởng đoàn.

Nhân chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan tới Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan đồng chủ trì tổ chức Hội thảo “Các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu”.

vnpl.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan do bộ trưởng Antti Kurvinen làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Antti Kurvinen, cùng với đại diện của mười bốn các công ty thăm Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 10. Các thành viên của đoàn đại diện cho các công ty và các tác nhân khác hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, chuyên môn về nước và rừng ngành công nghiệp.

Nội dung và mục đích chính của cuộc hội thảo nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong ngành nước từ những năm 1980 đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp của Phần Lan trong quá trình quản lý và bảo vệ tài nguyên nước với tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới hiện nay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn được tăng cường và thúc đẩy, đặc biệt trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Mới đây, hai nước đã tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác sang lĩnh vực kinh tế tuần hoàn.

thh.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Trao đổi với Bộ trưởng Antti Kurvinen, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều do biến đổi khí hậu, với những thế mạnh của Phần Lan, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển ngành lâm nghiệp, nông nghiệp để vừa bảo tồn, vừa giảm phát thải và ứng phó với BĐKH.

Phần Lan với thế mạnh là công nghệ bổ cập nước ngầm, có nhiều cố vấn cấp cao/chuyên gia về tài nguyên nước. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phía Phần Lan thúc đẩy kết nối xây dựng các dự án tài nguyên nước; chia sẻ kinh nghiệm quản lý, công nghệ và các giải pháp phục hồi, bảo vệ các khu vực, tầng chứa nước dưới đất bị suy giảm mực nước, ô nhiễm, nhiễm mặn. Đặc biệt, Việt Nam đang trong quá trình xây dựng dự án Luật Tài nguyên nước sửa đổi, Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước của Phần Lan để hoàn thiện được dự án Luật, đảm bảo cho việc phát triển kinh tế xã hội, thích ứng với BĐKH.

btpl.jpg
Bộ trưởng Antti Kurvinen, Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan làm trưởng đoàn.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Antti Kurvinen cho biết Phần Lan đang có những thế mạnh nhất định trong các lĩnh vực mà phía Việt Nam quan tâm dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, các giải pháp khoa học công nghệ. Các chính sách của Phần Lan luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là trụ cột của phát triển bền vững. Phía Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hỗ trợ thực hiện các hoạt động liên quan đến các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết tại COP26 mà Việt Nam và Phần Lan đã cùng đưa ra.

Thông qua chương trình làm việc giữa hai bên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Antti Kurvinen đã chỉ định các đơn vị chuyên môn cùng nhau xây dựng các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Bài liên quan
  • Bộ Tài nguyên và Môi trường cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
    Trong thời gian qua, hợp tác quốc tế lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã góp phần thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường ở nước ta như huy động nguồn vốn, tăng cường năng lực khoa học công nghệ lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp cận được phương pháp luận hiện đại, tiếp thu kinh nghiệm của các nước vào công tác quản lý môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong quản lý và bảo vệ tài nguyên nước