Việt Nam xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên hưởng thuế suất 0% theo hiệp định EVFTA

Minh Hùng|22/09/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lô gạo thơm hơn 100 tấn của Việt Nam lên đường sang EU vào sáng ngày 22/9, là lô gạo đầu tiên hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định EVFTA.

Cùng với thủy sản, trái cây, hạt gạo của Việt Nam đang cơ hội lớn hơn để đến với thị trường tiềm năng như EU.

Điểm đặc biệt của lô gạo xuất khẩu vào EU lần này là 100% sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt, có truy xuất nguồn gốc và vượt qua các tiêu chí khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm mà phía châu Âu đặt ra.

Theo đó, 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 được Tập đoàn Lộc Trời kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng và đóng gói theo quy cách 18kg, xuất khẩu đi châu Âu với mức thuế suất 0%. Đây là cơ hội khá tốt vì lâu nay gạo nước ta muốn vào EU các nhà nhập khẩu phải chịu mức thuế từ 5 – 45%.

Ảnh minh họa.

Theo cam kết của EVFTA, EU sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm. Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, cam kết này giúp Việt Nam có thể xuất khẩu mỗi năm ước đạt khoảng 100.000 tấn.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo vào EU đã và đang được triển khai. Đây là thị trường khá ưa chuộng dòng gạo thơm. Với định hướng chuyển đổi của ngành nông nghiệp, hiện Việt Nam đang có hơn 80% là sản phẩm gạo thơm, chất lượng cao. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp hạt gạo nước ta cạnh tranh và vươn xa hơn tại châu Âu.

8 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đi EU đạt trên 15.800 tấn, với giá trị xấp xỉ 8,5 triệu USD, trong khi từ ngày 4/9 đến ngày 17/9 đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng xấp xỉ 4.300 tấn gạo thơm. Xuất khẩu gạo từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng cho dù chịu tác động từ dịch Covid-19.

Theo thống kê, hàng năm Việt Nam xuất khẩu 6,4-7 triệu tấn gạo tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu trên 6,3 triệu tấn với trị giá đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Tám tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt trên 4,6 triệu tấn với giá trị trên 2,25 tỷ USD, tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Minh Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên hưởng thuế suất 0% theo hiệp định EVFTA