Viết tiếp lời tri ân

Nguyễn Phương Thảo|22/11/2023 19:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày để tôn vinh những người lái đò đã hết lòng vì sự nghiệp trăm năm trồng người. Dưới đây là bức thư tri ân đầy xúc động của cô học trò nhỏ gửi tặng tới cô giáo của mình.

trang-45.jpg

Cô Hòa kính mến!

Thư này con viết mong được gửi lời tri ân cho tấm lòng của một nhà giáo chân chính, tâm huyết với nghề!

Cô ơi, đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày cô trò mình đồng hành với nhau. Kể từ ngày mà con chỉ là con bé nhút nhát, còn chẳng thể giới thiệu nổi bản thân mình trước lớp, từ ngày con chẳng dám lên bảng thuyết trình, né tránh cả những hoạt động của tập thể lớp. Tuy lớp mình có rất nhiều thành viên, nhưng cô vẫn tận tâm chỉ bảo từng bạn.

Cô mở rất nhiều những hoạt động tập thể cho lớp, rồi tạo cơ hội cho những bạn còn ngại, những bạn chưa tiếp xúc với những hoạt động nhóm bao giờ. Cô lại động viên con tham gia những hoạt động của trường, của lớp, tích cực hơn với những cuộc thi mở rộng kiến thức. Nhiều việc như vậy, nhiều trách nhiệm như thế, công việc của một giáo viên bộ môn, của một trưởng khối, của một giáo viên chủ nhiệm, sao một mình cô gồng gánh hết? Tình yêu thương, lòng bao dung của cô đã tiếp động lực cho một đứa học trò hay ngại dám đứng lên trước lớp, dám bày tỏ ý kiến, lập trường của mình.

Rồi cả kỳ I, vì thành tích học tập của con chưa tốt, chắc đã khiến cô lo lắng nhiều, nhưng cô cũng không quở trách, cũng không đọc điểm trước lớp cho các bạn nghe, cô trao đổi riêng, cũng rất nhẹ nhàng, động viên con nỗ lực.

Năm học đầu tiên, những lời lẽ chân thành, những cố gắng dìu dắt kiên trì của cô chính là chất dinh dưỡng quý giá nhất cho con bướm nhỏ thoát kén bay ra, dẫu cho vẫn chỉ là con bướm non yếu ớt, dẫu có hơi muộn màng, cất đôi cánh mỏng manh bay lên lần đầu tiên trong đời.

Nay đến năm học thứ hai, con lại đối mặt với một thử thách mới, chọn trường học tương lai và thi lấy bằng IELTS. Với một học sinh chưa có định hướng rõ ràng, còn rất yếu môn tiếng Anh, cô không quản bận rộn khi phải di chuyển giữa hai cơ sở của trường, liên tục tạo điều kiện để lớp được tham dự các buổi hội thảo du học, định hướng tương lai. Cô cũng dành thời gian tìm thêm những tài liệu IELTS tốt, có giáo trình cụ thể để giúp con hiểu thêm về kỳ thi này.

Cô ơi, tìm đâu được một nhà giáo tận tụy hết mình như thế? Nay con đã trải qua hết một nửa thời gian cấp 3 ngắn ngủi. Quả nhiên, năm tháng học trò tươi đẹp trôi nhanh quá, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chẳng bao lâu nữa là cô trò mình phải xa nhau rồi. Chỉ nghĩ đến ngày phải đi xa, con chỉ ao ước thời gian hãy trôi chậm lại, cho con kịp viết hết tuổi trẻ lên trang giấy này, để con được gửi lại nơi cô món quà nhỏ bé, là tuổi thanh xuân và lòng biết ơn sâu sắc tới người mẹ hiền thứ hai.

Cô ơi, cô là ý nghĩa to lớn với biết bao người, với những anh chị khóa trước được cô dìu dắt, với những bạn bè đồng trang lứa bây giờ, hay với cả những thế hệ sau, với phụ huynh học sinh cô nữa. Con cũng là một người đi đò nhỏ bé, may mắn được người lái đò tận tâm tận sức chở qua sông. Lời chúc của con tuy ngắn ngủi, nhưng vẫn mong được gửi tới để góp thêm màu sắc cho ngày 20-11 của cô càng thêm rực rỡ.

Nhân thư này, con xin gửi tới cô những lời tri ân tốt đẹp nhất. Con chúc cô mọi sự được như ý, gia đình luôn hạnh phúc tươi vui, mỗi ngày luôn tràn ngập tiếng cười, để cô giáo xinh đẹp sẽ càng trẻ mãi. Mong sao lá thư này sẽ góp chút công sức bé nhỏ giúp cô vơi bớt những phiền muộn trong cuộc sống, để ngọn lửa nhiệt huyết và đam mê với nghề của cô luôn bùng cháy, soi sáng cho thế hệ học trò hôm nay và cả những lớp trẻ mai sau.

Đến đây thư cũng đã dài, con vô cùng mong đợi và trân trọng chặng đường cuối cùng được đồng hành bên cô thương mến.

Thương cô rất nhiều!

Bài liên quan
  • Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023: Tuyên dương 58 thầy, cô giáo xuất sắc
    Đó là những người thầy công tác tại các vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giai đoạn 2021-2025, được tuyên dương tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp lời tri ân