Virus SARS-CoV-2 vẫn có thể sống sót ở nhiệt độ 60°C

Ngọc Linh (t/h)|17/04/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp, Virus SARS-CoV-2 có thể sống sót rất lâu trong điều kiện nhiệt độ lên đến 60 độ C.

Các nhà khoa học đã đun nhiệt độ lên gần ngưỡng sôi mới diệt được virus hoàn toàn, theo bài viết đăng trên tạp chí bioRxiv.org hôm 114/. Kết quả này có những hàm ý đối với sự an toàn của các nhân viên phòng thí nghiệm phải làm việc với virus.

Nhóm nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm virus này với tế bào khi thận xanh, một vật chủ tiêu chuẩn cho các xét nghiệm virus, với một chủng được phân lập từ một bệnh nhân ở Berlin, Đức. Các tế bào này được đưa vào hai ống khác nhau, một loại “sạch” và một loại “bẩn” có protein động vận để mô phỏng ngăn chặn sinh học trong các mẫu thực tế.

Sau khi đốt nóng, các chủng virus trong ống sạch bị vô hiệu hóa hoàn toàn, trong khi một số chủng trong các mẫu “bẩn” vẫn sống sót, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp chỉ ra.

Phương pháp xét nghiệm trong điều kiện 60°C và kéo dài 1 giờ đã được áp dụng tại nhiều phòng thí nghiệm để tìm ra cách thức vô hiệu hóa nhiều loại virus chết người, trong đó có Ebola. Với Sars-Cov-2, nhiệt độ này có thể phù hợp với các mẫu hàm lượng virus thấp bởi vì nó có thể tiêu diệt một lượng lớn chủng virus. Tuy nhiên, nó có thể nguy hiểm với các nhà khoa học thí nghiệm khi tiến hành với các mẫu hàm lượng virus cao.

Nhóm nghiên cứu đã tăng nhiệt độ lên 92 độ C và duy trì trong vòng 15 phút mới có thể tiêu diệt virus hoàn toàn.

Trước đó, có nhiều hy vọng rằng dịch bệnh ở bán cầu bắc sẽ giảm dần khi nhiệt độ tăng theo mùa. Một số nghiên cứu cho thấy các nước nhiệt đới dường như ghi nhận ít ca mắc Covid-19 hơn. Tuy nhiên, yếu tố này có thể bị cản trở bởi các yếu tố khác như nỗ lực kiểm soát dịch của chính phủ, năng lực xét nghiệm. Thậm chí một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, Covid-19 có thể tiếp tục lây lan suốt mùa hè.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở từng nước còn phụ thuộc vào biện pháp giảm nhẹ và năng lực xét nghiệm. Một số nghiên cứu gần đây kết luận rằng COVID-19 sẽ tiếp tục lây lan trong mùa hè.

Về mặt lý thuyết, virus Corona chủng mới rất nhạy cảm với nhiệt độ, tờ Caixin cho hay. Mọi virus được tạo thành từ một phân tử axit nucleic và bên ngoài là vỏ bọc protein (gọi là capsid). Một số chủng virus, bao gồm cả chủng virus Corona, có màng bên ngoài lớp vỏ protein này khiến lớp vỏ nhạy cảm với nhiệt độ.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thuyết và chưa có bằng chứng đảm bảo chắc chắn virus mới sẽ bị hạn chế lây lan và biến mất khi thời tiết nắng ấm và nhiệt độ tăng cao.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus SARS-CoV-2 vẫn có thể sống sót ở nhiệt độ 60°C