Vỡ hồ tự đắp làm thiệt hại tài sản 13 hộ dân, chủ hồ được vận động sớm bồi thường thiệt hại

Hạ Vy|15/09/2023 10:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng của cơn bão số 1 khiến hồ chứa nước tự đắp của gia đình ông Thu ở Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) bị vỡ, 13 hộ dân sống trong khu vực bị thiệt hại về tài sản. Chính quyền sở tại vận động gia đình ông Thu sớm khắc phục hậu quả để tránh khiếu kiện.

15-vo-ho.jpg
Sự cố vỡ hộ đã gây thiệt hại tài sản của 13 hộ gia đình phía hạ du, với tổng số tiền thiệt hại là 547 triệu đồng

Ông Võ Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) vừa ký văn bản gửi UBND xã Nâm N’Jang và hộ gia đình ông Đinh Xuân Thu (chủ hồ chứa nước bị vỡ vào tháng 7/2023) về việc triển khai thực hiện đền bù hỗ trợ cho người dân tại thôn 9 (xã Nâm N’Jang).

Theo đó, để khắc phục lại hậu quả và ổn định được cuộc sống cho nhân dân đã bị thiệt hại do sự cố vỡ hồ chứa nước của hộ ông Đinh Xuân Thu và tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện diễn ra làm mất tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện Đắk Song yêu cầu UBND xã Nâm N’Jang tuyên truyền vận động hộ gia đình ông Thu sớm tiến hành thực hiện đền bù hỗ trợ cho dân theo biên bản đã ký thỏa thuận.

UBND xã Nâm N’Jang và các Trưởng thôn 9, thôn 10 có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc đền bù hỗ trợ của gia đình ông Thu đối với người dân. Đồng thời, yêu cầu hộ gia đình ông Thu không được bỏ đi khỏi nơi cư trú khi chưa thực hiện xong quá trình đền bù.

UBND huyện yêu cầu UBND xã Nâm N’Jang có các biện pháp giải quyết và xử lý kịp thời theo đúng các quy định của pháp luật khi hộ gia đình ông Thu cố tình né tránh, kéo dài thời gian trong việc đền bù làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nếu vượt thẩm quyền của UBND xã thì kịp thời báo cáo về UBND huyện để xem xét, giải quyết. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 20/9 để theo dõi và có hướng chỉ đạo xử lý.

Không chỉ vậy, UBND huyện Đắk Song còn yêu cầu hộ gia đình ông Thu thực hiện việc đền bù hỗ trợ cho người dân theo đúng như biên bản đã thỏa thuận, báo cáo giải trình trước UBND xã Nâm N’Jang và nhân dân về kết quả thực hiện. Đồng thời, cam kết thực hiện việc đền bù hỗ trợ cho người dân trong thời gian sớm nhất. Nếu tiếp tục tái diễn không chịu đền bù hỗ trợ như đã thỏa thuận thì sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lũ trong hai ngày 15 và 16/7 kéo dài trên địa bàn xã Nâm N’Jang nên lượng nước từ thượng nguồn chảy về nhiều tại hồ chứa nước của hộ gia đình ông Đinh Xuân Thu (trú tại thôn 10, xã Nâm N’Jang), làm mực nước dâng cao và gây sạt lở lớn trên diện rộng. Hậu quả, vụ sạt lở đã gây thiệt hại tài sản của 13 hộ gia đình phía hạ du, với tổng số tiền thiệt hại là 547 triệu đồng.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Song cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến gây thiệt về tài sản, cây cối, hoa màu và vật nuôi của người dân là việc hộ gia đình ông Đinh Xuân Thu tự ý đắp hồ chứa nước để phục vụ nước tưới và sản xuất mà không xin ý kiến của các cấp chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 1 dẫn đến lượng mưa lớn tập trung. Đồng thời, các hộ gia đình sinh sống ở vùng trũng thấp, gần khe suối./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ hồ tự đắp làm thiệt hại tài sản 13 hộ dân, chủ hồ được vận động sớm bồi thường thiệt hại