Vụ 50 hộ dân ở thị xã Quảng Trị có nguy cơ mất "kế sinh nhai" vì Dự án: Người dân tiếp tục kiến nghị phản đối

Minh Tâm|02/06/2023 06:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nhiều lần tổ chức tham vấn cộng đồng và đối thoại giải quyết nội dung đơn kiến nghị công dân liên quan đến Dự án đầu tư bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, sỏi) của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm ở thôn Tân Mỹ. Các hộ dân thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ giữ nguyên quan điểm không đồng thuận để dự án đi vào hoạt động, tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương bởi lo ngại Dự án sẽ ảnh hưởng đến kế sinh nhai, nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, hư hỏng cơ sở hạ tầng.

Người dân tiếp tục kiến nghị, chính quyền cần có quan điểm rõ ràng

Sau bài viết "50 hộ dân ở thị xã Quảng Trị có nguy cơ mất "kế sinh nhai" vì Dự án tiềm ẩn ô nhiễm môi trường" được đăng trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn. Ngày 17/05/2023, UBND Thị xã Quảng Trị có báo cáo số 110/BC-UBND Liên quan một số nội dung trên địa bàn xã Hải Lệ.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống và đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Tân Mỹ liên quan đến dự án trên địa bàn xã Hải Lệ, UBND thị xã đã tổ chức hội ý, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND xã Hải Lệ kiểm tra, rà soát, xử lý các nội dung theo phản ánh.

W_a1.jpg
Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống và đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND Thị xã Quảng Trị có báo cáo liên quan một số nội dung trên địa bàn xã Hải Lệ

Theo đó, liên quan việc xử phạt vi phạm hành chính của hộ ông Phan Đặng Thuyền, vị trí san lấp đất tại thời điểm tháng 3/2022 không xâm phạm mốc chỉ giới bảo vệ an toàn công trình thủy lợi theo quy định. Việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính của các đơn vị không đúng quy định. Vì vậy, UBND thị xã không có cơ sở và thẩm quyền thực hiện xử phạt VPHC trong lĩnh vực thủy lợi theo Nghị định 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định xử phát VPHC trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều đối với ông Phan Đăng Thuyền, thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ. Hiện nay, hộ gia đình đã trồng cây, khắc phục trả lại hiện trạng và sử dụng đất đúng mục đích quy định.

Về dự án Bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng tại thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm, trên cơ sở hướng dẫn của các sở ngành và Tờ trình của hộ kinh doanh, UBND thị xã đã yêu cầu hộ kinh doanh làm việc với các cơ quan liên quan và UBND xã Hải Lệ để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

Ngày 10/4/2023 nhận đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Tân Mỹ, UBND thị xã đã giao UBND xã Hải Lệ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Ngày 19/4/2023, UBND xã Hải Lệ đã tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư, tuy nhiên UBND xã Hải Lệ chưa có quan điểm rõ ràng về việc triển khai dự án của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm. Ngày 12/5/2023, các hộ dân thôn Tân Mỹ lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị, nội dung liên quan đến dự án của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm.

W_a2.jpg
Theo nội dung báo cáo của xã Hải Lệ qua buổi tham vấn cộng đồng và đối thoại, người dân không đồng thuận và tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến dự án của hộ ông Cẩm

Trên cơ sở nội dung báo cáo của UBND xã Hải Lệ, UBND thị xã yêu cầu xã Hải Lệ nghiên cứu đơn của các hộ dân thôn Tân Mỹ để giải quyết đảm bảo quy định, đồng thời có văn bản nêu rõ quan điểm về việc triển khai dự án của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm, báo cáo về UBND thị xã trước ngày 30/5/2023.

Trước đó, ngày 19/4/2023, UBND xã Hải Lệ có báo cáo kết quả số 47/BC - UBND về việc Kết quả tổ chức tham vấn cộng đồng và đối thoại giải quyết nội dung đơn kiến nghị công dân liên quan đến dự án của hộ ông Nguyễn Văn Cẩm.

Cụ thể, tại phiên tham vấn và đối thoại, ông Nguyễn Văn Cẩm – hộ kinh doanh trình bày Dự án đầu tư bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, sỏi) và cam kết của Dự án đối với nhân dân trên địa bàn. Nhiều người dân tham dự phiên tham vấn và đối thoại không đồng thuận với dự án bởi các lý do: Dự án sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ dân. Dự án sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, bụi bẩn, tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Phát sinh mất an toàn giao thông, hư hỏng cơ sở hạ tầng, vấn đề an ninh trật tự xã hội.

Người dân giữ nguyên quan điểm không đồng thuận


Sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND thị xã Quảng Trị về việc giải quyết đơn thư của 32 hộ dân thôn Tân Mỹ và nêu rõ quan điểm của xã trong việc dự án của ông Nguyễn Văn Cẩm, ngày 29/05/2023, UBND xã Hải Lệ có báo cáo số 64/BC-UBND về việc thông báo Kết quả giải quyết nội dung Đơn kiến nghị của công dân thông qua đợt đối thoại vào tham vấn cộng đồng.

W_a4.jpg
Kết quả giải quyết nội dung Đơn kiến nghị của 32 hộ dân thôn Tân Mỹ theo chỉ đạo của UBND thị xã Quảng Trị.

Nội dung báo cáo số 64/BC-UBND của UBND xã Hải Lệ không khác gì nội dung báo cáo số 47/BC - UBND mà trước đó xã Hải Lệ đã báo cáo UBND thị xã Quảng Trị.

Cả 2 lần đối thoại và tham vấn ý kiến cộng đồng, người dân thôn Tân Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm không đồng thuận để dự án đi vào hoạt động bởi các lý do: Dự án sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ dân. Dự án sẽ làm ô nhiễm môi trường nước, bụi bẩn, tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Mất an toàn giao thông, hư hỏng cơ sở hạ tầng, vấn đề an ninh trật tự xã hội phát sinh.

W_a3.jpg
Vị trí dự án đang làm thủ tục pháp lý nhưng gặp sự phản đối của người dân

Quan điểm của chính quyền địa phương cấp xã cho thấy, việc cấp phép cho hộ kinh doanh Nguyễn Văn Cẩm không thuộc thẩm quyền của UBND xã.

Theo tìm hiểu, dự án Bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, sỏi) tại thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ là của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Cẩm. Tuy nhiên, ông Cẩm lại thuê đơn vị vận hành dự án là Công ty Cổ phần Đầu Tư Công Nghệ Môi Trường GFC, có địa chỉ tại Số 47 Tôn Thất Tùng - khu phố 3 - phường 5 - TP. Đông Hà - tỉnh Quảng Trị, do ông Nguyễn Xuân Giang làm chức vụ Giám đốc.

W_quang-tri.jpg
Phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

Dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, thế nhưng qua nhiều lần tham vấn cộng đồng và đối thoại, người dân nơi đây đã thể hiện rõ sự không đồng tình. Thiết nghĩ, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết, nhưng cần chú trọng đến đời sống của người dân. UBND thị xã Quảng Trị cần xem xét kiến nghị của người dân.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu Tư Công Nghệ Môi Trường GFC đã từng khai thác trái phép hàng chục nghìn m3 đất, hành vi này đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, ông Nguyễn Xuân Giang - Giám đốc Công ty đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Cụ thể, lợi dụng việc được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy phép nạo vét lòng hồ kết hợp tận thu đất làm vật liệu san lấp tại các hồ thủy lợi: Khe Rò 1, Khe Rò 2, Khe Rò 3 thuộc xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng.

Công ty Cổ phần Đầu Tư Công Nghệ Môi Trường GFC đã thuê đất của ông Nguyễn Văn Ba (thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng) diện tích 0,8 ha đất rừng làm nơi tập kết vật liệu và mở đường vận chuyển đất tận thu từ lòng hồ Khe Rò 3. Lợi dụng việc thuê đất, công ty đã khai thác trái phép hàng chục nghìn m3 đất ngay trên đất thuê, việc khai thác đất trái phép nói trên nhằm mở đường để nạo vét lòng hồ thủy lợi Khe Rò 3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 50 hộ dân ở thị xã Quảng Trị có nguy cơ mất "kế sinh nhai" vì Dự án: Người dân tiếp tục kiến nghị phản đối