Xã Bình Mỹ (Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Ai “bảo kê” cho hàng loạt khu nhà xây dựng trái phép

Hải Phong – Đào Dũng|21/03/2019 15:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn ba năm trở lại đây, trên địa bàn ấp 6, 7, 8, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) đồng loạt diễn ra tình trạng các cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở để xây dựng, phân lô, bán nền trái quy định của pháp luật. Sự việc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật trong một thời gian dài nhưng xã Bình Mỹ và các cơ quan chức năng của huyện Củ Chi cũng không mảy may hay biết. Đến nay chỉ có người mua nhà là chịu thiệt vì diện tích quá nhỏ không tách thửa để làm sổ đỏ được. Quá bức xúc vì cho rằng mình bị lừa nên đã phải kêu tới cơ quan báo chí.

Ngang nhiên phân lô bán nền, xây dựng nhà để bán

Anh N.Q.D quê ở Long An lên Tp. Hồ Chí Minh được 10 năm, anh xây dựng gia đình được 5 năm, hai vợ chồng làm ăn tích cóp, dành dụm được mấy trăm triệu, vì đi ở trọ cũng lâu rồi nên anh chị quyết định tìm mua căn nhà một lầu tầm khoảng 700 – 800 triệu để ở cho rộng rãi. Anh chị đã vào các trang mạng rao vặt để tìm kiếm thông tin, sau mấy ngày tìm kiếm và lựa chọn anh chị đã quyết định gọi điện theo số điện thoại để đến xem nhà.

Xung quanh 4 phía đều là rau muống nhưng các hộ dân lại dễ dàng chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư để xây nhà bán

Khi gặp được “cò đất”, anh chị đã được dẫn đi xem nhà, sau khi xem xong anh chị rất ưng, vì nhà chỉ 48 m2 (4×12) nhưng bố trí cũng khá hợp lý nên anh chị quyết định mua. Sau khi xem nhà xong, “cò đất” cho anh chị xem giấy tờ pháp lý của thửa đất. Nhìn thửa đất có sổ hồng do UBND huyện Củ Chi cấp là anh chị rất yên tâm và hai bên làm thủ tục mua bán, ra Văn phòng Thừa phát lại để lập vi bằng mua bán, “cò đất” có nói với anh chị là do hiện nay chưa làm thủ tục tách thửa được, nên hiện tại vẫn sử dụng sổ hồng chung, nay mai sẽ tách thửa và làm sổ hồng cho anh chị. Vợ chồng anh chị dọn về nhà ở được gần 1 năm và yêu cầu bên chủ đất làm thủ tục tách sổ thì mới tá hỏa, căn nhà của anh chị không đủ điều kiện để tách thửa làm sổ hồng. Anh chị nghĩ mình bị lừa nên đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc làm rõ để trả lại công bằng cho anh chị. Vì khoản tiền hơn 800 triệu không phải là nhỏ đối với gia đình anh chị.

Vào vai người có nhu cầu mua nhà để ở, chúng tôi tìm về ấp 6B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi để tìm hiểu vấn đề. Từ UBND xã Bình Mỹ đi khoảng chừng hơm 1km qua cầu Cây Xanh rẽ phải và tiếp tục đi sâu vào 200m nữa là đến dãy nhà nơi anh D mua.

Theo quan sát của phóng viên, tại ấp 6B có rất nhiều khu nhà được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, nhưng tự phân lô, xây nhà lên để bán. Mỗi khu nhà diện tích đất rộng từ 2500 – 3500 m2 được xây làm hai dãy quay mặt vào nhau, mỗi khu đất được xây lên 40-50 căn nhà.

Hơn 40 căn nhà tại ấp 6B được xây dựng trái phép để lừa bán cho người tiêu dùng

Gặp bà T, bà giới thiệu là quen chủ đất ở đây, nếu mua bà sẽ gọi điện cho chủ hoặc cho số điện thoại của chủ để tự liên hệ. Bà cho biết khu này có hơn 40 căn bán cũng gần hết rồi. Khi PV hỏi: “Nhà này có sổ hồng không?”, bà T rất tự tin khẳng định: “Có chứ!”. Bà T bảo do giấy tờ nhà chồng bà cầm nên không cho xem được. Bà liền bảo chị H vào nhà lấy bộ giấy tờ mua bán nhà có lập vi bằng ra cho PV xem. Bà T cũng khẳng định: “Tất cả các nhà ở đây đều xây diện tích như nhau và sử dụng sổ hồng chung của chủ đất, và không tách thửa và làm sổ hồng được”. PV băn khoăn: “Không chuyển đổi sổ đỏ sang tên mình thì mua làm sao được? Nhỡ chủ đất vỡ nợ hoặc mang sổ đỏ đi cầm cố thì sao? Lúc đó thì kêu ai?”. Bà T bình thản nói: “Chú cứ yên tâm đi, ở đây ai cũng mua và ở như thế, có sao đâu?. Ai lấy được nhà của chú, vì mua bán có lập vi bằng rồi mà!”

Trong một bộ hồ sơ mua bán nhà chị H cung cấp cho PV thì có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phô tô, vi bằng chứng nhận mua bán, ngoài ra không có thêm giấy tờ nào khác, không có giấy phép xây dựng.

Vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai

Tại 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 nêu rõ, để được phân lô bán nền quy định khu đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện; chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải, xử lý nước thải. Ngoài ra, theo Quyết định số: 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/01/2014 của UBND TP.HCM, Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn TP được chia làm 3 khu vực, từng khu vực có thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu khác nhau. Quyết định trên cũng quy định trường hợp thửa đất khi tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì người sử dụng đất phải có trách nhiệm đầu tư hoàn thiện, bàn giao cho nhà nước và không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Muốn được tách thửa tại huyện Củ Chi thì diện tích tối thiểu phải đảm bảo 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. Với diện tích các căn nhà được xây dựng tại ấp 6B, 7, 8 là 4x12m sẽ không đủ điều kiện để tách thửa cấp sổ hồng.

Mặc dù theo quy định, các Dự án này phải làm đủ các thủ tục theo quy định mới được phân lô, bán nền, xây nhà bán cho người tiêu dùng

Trở lại vấn đề các cá nhân tại ấp 6, 7, 8, xã Bình Mỹ tự ý chuyển đổi đất từ nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm để xây dựng phân lô bán nền, xây dựng nhà không đảm bảo diện tích tối thiểu theo Quyết định số 33 của UBND Tp. Hồ Chí Minh. Quy định đã rất rõ như vậy rồi, nhưng không hiểu tại sao Lãnh đạo UBND xã Bình Mỹ và các cơ quan chức năng của huyện Củ Chi không phát hiện ra sai phạm của các cá nhân, tổ chức này để kịp thời xử lý tránh để hậu quả nghiêm trọng cho người mua nhà.

Các căn nhà đang được hoàn thiện

Ở một diễn biến khác, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã liên hệ đặt lịch làm việc với bà chủ tịch UBND xã Bình Mỹ để làm rõ trách nhiệm khi để các cá nhân tự tung tự tác xây trái phép các ngôi nhà bán cho người dân mà không vấp phải sự kiểm tra, xử lý của Lãnh đạo xã Bình Mỹ và huyện Củ Chi. Tuy nhiên bà Đỗ Thị Thanh Thúy – Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ vẫn cố tình trốn tránh và thể thiện rõ sự thiếu tôn trọng Luật pháp và Luật báo chí.

Điều khiến dư luận đang hết sức bất bình, các khu nhà được xây dựng rất quy mô như thế này liệu có giấy phép xây dựng? Và nếu có giấy phép xây dựng thì ai cấp?. Liệu có thế lực nào đang “bảo kê” chống lưng cho các cá nhân tự ý xây dựng sai phép để bán kiếm lời trên xương máu của người tiêu dùng.

Trong bài tới, chúng tôi tiếp tục điểm mặt những căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và trách nhiệm của UBND xã Bình Mỹ và Lãnh đạo huyện Củ Chi khi để xảy ra vấn đề này.

Hải Phong – Đào Dũng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Bình Mỹ (Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Ai “bảo kê” cho hàng loạt khu nhà xây dựng trái phép